Nâng cao sức khỏe cho người dân vùng biển

22/09/2016, 08:02

BT- Hàm Tân có 3/10 xã thực hiện Đề án 52 về kiểm soát dân số vùng biển và ven biển. Sau hơn 6 năm triển khai đề án đã làm thay đổi nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, giúp đời sống người dân ngày một cải thiện.

Tôi đã chứng kiến một buổi khám, tư vấn về sức khỏe sinh sản và cấp phát thuốc miễn phí cho chị em ở vùng biển xã Thắng Hải đã thu hút đông đảo chị em. Không chỉ là những người trong độ tuổi sinh đẻ, những phụ nữ mang thai mà ngay cả những chị em đã lớn tuổi cũng có mặt từ rất sớm để được tiếp cận với các dịch vụ khám, tư vấn, hướng dẫn điều trị phụ khoa.

Nhiều tháng qua trước lúc triển khai chiến dịch, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hàm Tân đã cử cán bộ dân số tuyên truyền các chính sách dân số, các biện pháp tránh thai nhằm hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 và sinh con ngoài ý muốn. Chính từ những hoạt động này chị em ở xã Thắng Hải đã tiếp thu những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản,  tự giác chấp hành chính sách dân số.

Chị Nguyễn Thị Minh Châu ở thôn Thắng Hải, xã Thắng Hải là người phụ nữ quanh năm tất bật với nghề biển, chăn nuôi. Trước đây những kiến thức của chị đối với việc khám sức khỏe hay chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ, trẻ em  còn rất mơ hồ. Những người như chị thực hiện quyền lợi làm mẹ dựa trên kinh nghiệm từ bà, từ mẹ và từ bản năng của người phụ nữ. Thế nhưng, từ ngày Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện triển khai đề án dân số vùng biển, chị là một trong những đối tượng được hưởng lợi thiết thân nhất. Không phải đi đâu xa, mỗi lần chiến dịch triển khai, các chị chỉ cần đến Trạm y tế xã được khám, tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe.

Đề án dân số vùng biển được triển khai tại 3/10 xã, thị trấn. Để thực hiện hiệu quả đề án này, cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số đến từng gia đình, tuyên truyền vận động, cung cấp các phương tiện tránh thai. Riêng trong chiến dịch năm 2015 có hơn 1.000 lượt phụ nữ 3 xã vùng biển được tư vấn và tiếp cận với các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, trong đó uống viên tránh thai và sử dụng bao cao su được trên 90% chị em lựa chọn. Chính điều đó đã phần nào hạn chế sinh con thứ 3 và mang thai ngoài ý muốn.

Mặc dù còn có khó khăn về vật chất ngay tại cơ sở, nhưng sau hơn 6 năm thực hiệnđề án 52 trên địa bàn Hàm Tân đã cho thấy những chuyển biến bước đầu về ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số vùng biển. Kết quả quan trọng đạt được đó là chuyển đổi hành vi của người dân về vấn đề dân số, kế hoạch hóa gia đình, cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân 3 xã vùng biển Tân Thắng, Thắng Hải và Sơn Mỹ.

 VĂN PHỤNG


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao sức khỏe cho người dân vùng biển