Tháo gỡ vướng mắc trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh: Các trường học chưa đủ điều kiện có thể hợp đồng với trạm y tế

03/10/2016, 08:46

BT- Bước vào năm học 2016 - 2017, một số cơ sở giáo dục trong tỉnh chưa thực hiện việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Nguyên nhân do thiếu kinh phí hoạt động. Để bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Chất, Phó Giám đốc phụ trách và điều hành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận xung quanh việc trích chuyển kinh phí hoạt động cho các cơ sở giáo dục.

Theo quy định hàng năm BHXH tỉnh trích phần trăm số tiền thu bảo hiểm y tế (BHYT) cho các trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh, sinh viên. Đến nay việc trích chuyển như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Chất: Theo Nghị định 105/2014/NĐ-CP thì cơ quan BHXH trích lại phần trăm số thu BHYT cho các cơ sở giáo dục (đối với bậc mầm non trích 5%, bậc tiểu học trở lên trích 7%). Đến ngày 25/9/2016 BHXH tỉnh đã trích chuyển cho 303/503 cơ sở giáo dục với số tiền hơn 6,9 tỷ đồng trên tổng số kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu là 13,4 tỷ đồng. Số trường còn lại chưa chuyển kinh phí được là do chưa đủ các điều kiện theo quy định.

                
Chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Ông nói rõ hơn điều kiện đó là gì?

Theo Điều 18, Thông tư 41/2014/TTLT - BYT - BTC của Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định: “Cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (trừ đơn vị có tổ chức y tế cơ quan, có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT) được cấp kinh phí từ quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đối tượng do cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quản lý, khi có đủ các điều kiện sau: Có ít nhất một người chuyên trách hoặc kiêm nhiệm hoặc hợp đồng lao động thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên, trình độ tối thiểu là trung cấp y; có phòng y tế hoặc phòng làm việc riêng để thực hiện việc sơ cấp cứu, xử trí ban đầu cho các đối tượng do cơ sở giáo dục, cơ quan, doanh nghiệp quản lý khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập, làm việc tại cơ sở giáo dục, tổ chức, doanh nghiệp…”. Tại Thông tư 41 nêu “trình độ tối thiểu là trung cấp y” còn quá chung chung, nên ngày 28/8/2015 BHXH tỉnh có công văn gửi Sở Y tế để việc xác định trình độ trung cấp y là những người phải có bằng tốt nghiệp y sĩ hay là những người có bằng tốt nghiệp trung cấp y (bao gồm y sĩ, điều dưỡng…). Sau đó, Sở Y tế đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị xác định rõ vấn đề trên, nhưng đến nay Bộ Y tế chưa trả lời, vì thế cơ quan BHXH chưa có cơ sở chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục.

Vậy tháo gỡ vướng mắc “không đủ điều kiện về cán bộ y tế” như thế nào để bảo đảm quyền lợi cho học sinh?

Việc các trường học không thu hút được cán bộ y tế, không có biên chế nên quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh không chuyển được đến các trường, vì thế học sinh chịu nhiều thiệt thòi về quyền lợi chăm sóc sức khỏe và phần nào ảnh hưởng đến học tập của học sinh. Để giải quyết những trường hợp thiếu cán bộ y tế năm học 2016 – 2017, BHXH tỉnh đang triển khai Văn bản chỉ đạo số 3524 ngày 14/9/2016 của BHXH Việt Nam về việc trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Đối với các trường hợp cơ sở giáo dục mầm non, hệ tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và trường chuyên biệt… không đủ điều kiện về nhân lực chăm sóc sức khỏe ban đầu thì hợp đồng với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở khám chữa bệnh từ hình thức phòng khám đa khoa trở lên để chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Tại hợp đồng của các trường học với trạm y tế xã, cơ sở khám chữa bệnh phải có cam kết và bố trí nhân lực có mặt thường xuyên tại trường học để thực hiện các hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho học sinh (không thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế xã hoặc cơ sở khám chữa bệnh); cơ quan BHXH thực hiện trích chuyển kinh phí cho các trường học (không chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe cho trạm y tế hoặc cơ sở khám chữa bệnh). Kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh được trích chuyển định kỳ trước ngày 31/10 hàng năm.

Xin cám ơn ông!

LÊ THANH (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ vướng mắc trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh: Các trường học chưa đủ điều kiện có thể hợp đồng với trạm y tế