Tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ để giảm các vụ cháy, nổ

04/10/2016, 08:30

BT- Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh đã được các địa phương và các đơn vị nghiệp vụ triển khai một cách đồng bộ nên các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn có giảm. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng cháy, nổ xảy ra làm thiệt hại về người và tài sản của các tổ chức, cá nhân. Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn đại tá Lê Huy Bình, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) thuộc Công an tỉnh về vấn đề này.

                
Đại tá Lê Huy Bình

Đại tá cho biết tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua diễn biến như thế nào?

Trong thời gian qua, cụ thể là 9 tháng năm 2016 Bình Thuận xảy ra 34 vụ cháy, làm 1 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại ước 3,6 tỷ đồng. So cùng kỳ năm ngoái giảm 12 vụ (giảm 26%). Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy là do sự cố hệ thống điện, kế đến là sơ suất trong sử dụng lửa, nhiệt, điện, còn lại do sơ suất trong hàn cắt kim loại, do đốt và một số vụ chưa rõ nguyên nhân. Bình Thuận là một trong số ít địa phương thời gian qua không để xảy ra vụ cháy lớn nào, nhưng đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông dẫn đến cháy, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Vụ cháy vào sáng 22/5/2016 do tai nạn giao thông giữa 2 xe khách và một xe tải tại Km26 quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, hậu quả làm chết 13 người, 39 người bị thương, cháy thiệt hại hoàn toàn 2 xe khách. Ngoài ra, thời gian gần đây nổi lên một số vụ cháy vườn cây thanh long, cơ sở mua bán phế liệu, sản xuất kinh doanh dịch vụ trong khu dân cư  gây thiệt hại khá nghiêm trọng.

Các vụ cháy xảy ra đã được triển khai phương án như thế nào để giảm thiệt hại về người và tài sản?

Để phòng ngừa và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra là phải thực hiện tốt nguyên tắc “Mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”, đồng thời phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án chữa cháy và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời và có hiệu quả.

Ở Bình Thuận có rất nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn cao tầng, vậy công tác PCCC ở những địa điểm trên được triển khai như thế nào?

Khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn cao tầng là những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời là nơi tập trung đông người. Do vậy công tác PCCC tại những cơ sở này cũng được hướng dẫn kiểm tra, triển khai thực hiện đúng các quy định về PCCC, cơ sở khi xây dựng được thẩm duyệt, nghiệm thu về mặt PCCC, nhằm đảm bảo các điều kiện PCCC và thoát nạn khi có sự cố cháy nổ. Khi các khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn cao tầng đi vào hoạt động thì lập hồ sơ đưa vào quản lý về mặt PCCC, xây dựng và niêm yết nội quy PCCC để mọi người thực hiện, thành lập đội PCCC cơ sở, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, xây dựng phương án chữa cháy và tổ chức thực tập, định kỳ tổ chức kiểm tra công tác PCCC để phòng ngừa và hạn chế những thiếu sót, sơ hở về mặt PCCC.

                
Diễn tập PCCC. Ảnh: Đ.Hòa

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH có kế hoạch như thề nào để giảm thiểu tối đa các vụ cháy, nổ xảy ra?

Kinh tế xã hội càng phát triển thì nguy cơ cháy, nổ, nhất là cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng ngày càng gia tăng, điện năng, nguyên liệu, nhiên liệu, nhất là xăng dầu ngày càng được sử dụng nhiều dẫn đến nguy cơ cháy, nổ ngày càng cao, làm cho số vụ cháy tăng lên theo quy luật tự nhiên. Tuy vậy nếu làm tốt công tác phòng ngừa thì sẽ kiềm chế được sự gia tăng số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số công tác trọng tâm như: Đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn kiểm tra về PCCC, nhất là đối với nhà ở, cơ sở doanh dịch vụ như khách sạn, vũ trường, karaoke, cơ sở sản xuất công nghiệp. Đây là những loại hình cơ sở mà thời gian qua tại các địa phương trên cả nước đã từng xảy ra cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC, trong đó tập trung củng cố, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng này trong công tác PCCC tại các cơ sở, khu dân cư.  Xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân về PCCC tại xã, phường, các cơ sở trọng điểm về PCCC. Chủ động, sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy cao, để khi xảy ra cháy thì đưa xe đi cứu chữa kịp thời, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.  

Xin cám ơn đại tá.

Thanh Quang(thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ để giảm các vụ cháy, nổ