La Ngâu: hơn 33 ha đất sản xuất trôi theo sông

19/10/2016, 10:35

BTO- Những năm qua, dòng chảy từ thượng nguồn về sông Tà Mỹ và sông La Ngà đã gây sạt lở nghiêm trọng đối với khu vực sản xuất ven sông của người dân xã La Ngâu, huyện Tánh Linh. Tình trạng trên sẽ còn tiếp diễn nếu không được đầu tư xây dựng kè chống sạt lở ven 2 con sông trên.

                              

La Ngâu là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số, nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên đời sống kinh tế xã hội còn rất nhiều khó khăn. Phần lớn đất sản xuất của người dân xã La Ngâu tập trung ven 2 con sông lớn là Tà Mỹ và La Ngà. Tuy nhiên, do lượng nước ở thượng nguồn và thủy điện Đa Mi chảy về quanh năm khá lớn đã gây sạt lở nghiêm trọng đối với diện tích đất sản xuất ven sông của người dân. Đến nay, đã có hơn 33 ha đất sản xuất, đất khu dân cư và đất nghĩa địa của 56 hộ dân ven sông Tà Mỹ và sông La Ngà bị sạt lở trở thành dòng chảy của sông. Riêng ở Bản 1, xã La Ngâu có gần 7 ha đất khu dân cư của 14 hộ dân bị cuốn trôi theo dòng sông Tà Mỹ. Anh BĐam Tâm ở Bản 1, xã La Ngâu cho biết: “Hàng năm khu vực này thường bị sạt lở bờ sông, nhất là 2 năm trở lại đây, dòng chảy sông Tà Mỹ có xu hướng lấn sâu vào khu vực dân cư Bản 1 và bồi đắp phía bờ bên kia. Nhiều diện tích đất trồng bắp của bà con ở đây bị lở thành sông hết rồi, không có đất lấy gì trồng bắp nữa, khổ lắm. Bà con mong sao Nhà nước sớm xây kè để bảo vệ khu vực nhà dân”. Theo chính quyền xã La Ngâu, thực trạng sạt lở bờ sông khiến nhiều diện tích đất sản xuất của người dân bị xóa sổ là điều đáng lo ngại. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và mong muốn các cơ quan chức năng sớm quan tâm, đầu tư hệ thống kè chống sạt lở toàn tuyến nhằm bảo vệ đất sản xuất cũng như khu vực dân cư địa phương” – bà Lương Thị Đoan Trang – Chủ tịch UBND xã La Ngâu trao đổi thêm.

UBND huyện Tánh Linh cũng đã có cân đối nguồn vốn để xã La Ngâu triển khai thực hiện công trình cống thoát lũ và chỉnh trị dòng chảy của sông Tà Mỹ, hiện tại công trình này đang triển khai thi công. Theo ông Lưu Đức Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh: “Để giải quyết căn cơ việc sạt lở ở xã La Ngâu cũng như giúp người dân địa phương ổn định cuộc sống, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt, bố trí kinh phí để huyện triển khai xây dựng bờ kè chống sạt lở ở Bản 1 cũng như  Bản 2 và Bản 3, xã La Ngâu”.

Ánh Dương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Ngâu: hơn 33 ha đất sản xuất trôi theo sông