Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

23/09/2016, 09:49

BTO- Chiều ngày 22/9, Ban Chỉ đạo công nghệ thông tin tỉnh Bình Thuận đã có cuộc họp đánh giá tình hình ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, triển khai chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính trong thời gian qua. Đến dự có ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo công nghệ thông tin.

Đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện đã được trang bị máy tính đáp ứng công việc; 100% các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng và vận hành mạng nội bộ, kết nối băng rộng; Mạng truyền số liệu chuyên dùng được đưa vào sử dụng làm mạng diện rộng để ứng dụng làm hội nghị truyền hình, truyền dữ liệu giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã triển khai tại 30 đơn vị, tích hợp chữ ký số và triển khai liên thông giữa các cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND cấp huyện, góp phần đẩy mạnh việc sử dụng văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính, không dùng văn bản giấy. 100% các thủ tục hành chính tối thiểu ở mức độ 2, có 24 thủ tục mức độ 3 và 73 thủ tục ở mức độ 4 được đưa lên Cổng thông tin điện tử và các trang thành viên phục vụ người dân và doanh nghiệp; Phần mềm một cửa điện tử liên thông cấp huyện được triển khai sử dụng tại UBND các huyện, thị xã.

Các ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan nhà nước phục vụ cải cách hành chính đã triển khai tốt các phần mềm ứng dụng như: Quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh; Ứng dụng chữ ký số trong cơ quan nhà nước; Quản lý đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội; Quản lý thông tin tài liệu lưu trữ; Hệ thống quản lý báo cáo thống kê ngành y tế; Quản lý ngành giáo dục; Quản lý bệnh viện; Quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách; Quản lý và truyền báo cáo các chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã; Quản lý đào tạo nghề cho lao động nông thôn; GIS du lịch… Sở Thông tin Truyền thông dự kiến xây dựng phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 17 dịch vụ đưa vào sử dụng cuối năm nay.

Nội dung và chất lượng trên Cổng thông tin điện tử và các trang thành viên ngày càng hoàn thiện, cập nhật và cung cấp kịp thời các thông tin, mở chuyên mục Hỏi – Đáp giữa cơ quan nhà nước và người dân, doanh nghiệp để cung cấp thông tin và giải đáp những yêu cầu của người dân, tạo kênh thông tin để tiếp nhận góp ý, giám sát của người dân. Tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đánh giá của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính, các văn bản chỉ đạo, điều hành được ban hành. Khai thác và sử dụng có hiệu quả phần mềm một cửa liên thông để phục vụ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, phục vụ người dân và doanh nghiệp tra cứu tình trạng hồ sơ qua mạng một cách tiện lợi.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo công nghệ thông tin của tỉnh chưa xây dựng được “Kiến trúc Chính quyền điện tử” và phát triển các hạng mục, dự án thành phần trong kiến trúc chính quyền điện tử cấp tỉnh, nhằm triển khai trên nền tảng chia sẻ và dùng chung, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, tránh đầu tư trùng lắp, tiết kiệm chi phí và thời gian triển khai. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực có tính pháp lý như sổ đỏ, văn bằng chưa số hóa được nên chưa áp dụng được vào các ứng dụng quản lý.

Ông Nguyễn Ngọc Hai cho rằng muốn hiện đại hóa hành chính thì cần ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc và nêu cao những lợi ích khi sử dụng các phần mềm quản lý để cải cách hành chính. Đồng thời giao Ban Chỉ đạo công nghệ thông tin bám sát vào nhiệm vụ, kế hoạch, chương trình cải cách hành chính để lập kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin theo lộ trình 2016 – 2020; Tập trung xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử để gắn kết các ứng dụng đã được triển khai. Đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung để tập hợp cơ sở dữ liệu hiện có và phát triển hoàn chỉnh theo “Kiến trúc chính quyền điện tử”.  

Hương Lan


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính