Trước phương án thi THPT quốc gia 2017 (sửa đổi): Giáo viên, học sinh đều băn khoăn

22/09/2016, 08:10

BT- Mặc dù dự thảo sửa đổi phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến, nhưng thời điểm này đa số học sinh cũng như giáo viên, phụ huynh rất băn khoăn.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Lo lắng cách học, cách thi

Dù chưa là phương án chính thức, nhưng với những học sinh đang học lớp 12 năm nay cũng hơi lo lắng về cách học của mình. “Chỉ còn 9 tháng nữa là kỳ thi diễn ra, nhưng hiện tại vẫn chưa quyết định phương án thi ra sao để tụi em định hướng việc học cũng như ôn tập. Theo em nghĩ dù thi kiểu nào cũng phải học nghiêm túc, ôn bài tốt, nhưng quan trọng là cách thi sẽ được tổ chức ra sao, 4 môn hay 5 môn, trắc nghiệm hết hay tự luận…”, một học sinh lớp 12 của Trường THPT Phan Bội Châu lo lắng cho biết.

Có mặt tại các nhà sách, thời điểm này dù chỉ mới bước vào năm học mới, nhưng nhiều học sinh đã đến xem, tìm các quyển sách hướng dẫn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Em Nguyễn Phương Thu – học sinh Trường THPT Phan Thiết cho biết: Mấy ngày này toàn lên nhà sách, thư viện tìm các sách tham khảo hướng dẫn làm bài thi trắc nghiệm môn Toán. Không chắc là có thi tốt nghiệp trắc nghiệm môn toán hay không, nhưng theo phương án thi sửa đổi đang góp ý, khả năng là có khiến em cũng như tất cả học sinh rất bất ngờ. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm thấy sách tham khảo nào liên quan đến làm bài trắc nghiệm môn toán cả, chỉ có Lý, Hóa, Anh văn là chủ yếu, em cũng đang rất lo. Trao đổi với một số hiệu trưởng các trường THPT ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo sửa đổi phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2017, nhiều hiệu trưởng cho rằng cũng chưa biết định hướng học sinh phải học theo hướng nào. Trước mắt, vẫn dạy và học như lâu nay, đồng thời động viên các em bình tĩnh, chủ động hơn trong học tập để sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới. Hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền (Phú Quý) cho biết: trước những thông tin về thay đổi cách thi, nhà trường vẫn định hướng cho học sinh không hoang mang, cứ học đều các môn, sau khi có phương án thi chính thức sẽ tính.

Thay đổi quá gấp gáp

Trong khi đó, thầy Nguyễn Viết Sự - Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương thì cho rằng, Bộ GD&ĐT tiến hành đổi mới là rất tốt, nhưng cần phải có lộ trình, đằng này cứ thay đổi xoành xoạch, thời gian quá gấp gáp làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. Không chỉ học sinh mà ngay cả giáo viên cũng đang dao động tư tưởng, không biết phải dạy theo cách nào. Băn khoăn nhất là thay đổi thi trắc nghiệm môntoán. Theo thầy Sự, bài thi trắc nghiệm và tự luận hoàn toàn khác nhau. Nếu thi trắc nghiệm, đòi hỏi học sinh phải học và ôn tập từ lớp 10, quen dần kỹ năng làm bài mới tiến hành thi tốt.

Theo phương án dự kiến sửa đổi, thí sinh thi THPT quốc gia sẽ làm 5 bài thi tổng hợp, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trừ mônngữ văn thi tự luận, làm trên giấy do giáo viên chấm, 4 bài còn lại theo hình thức trắc nghiệm chấm trên máy. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Đề các bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm với 4 lựa chọn và chỉ một phương án đúng. Bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu. Việc đưa môngiáo dục công dân vào môn thi tốt nghiệp là rất tốt, hạn chế được tình trạng học lệch của học sinh như lâu nay. Nhưng theo nhiều giáo viên, hình thức thi trắc nghiệm chỉ để đánh giá kết quả tốt nghiệp thì tốt, nhưng nếu để xét tuyển đại học thì rất khó đánh giá học lực của học sinh. Bài thi tự luận sẽ thể hiện cách làm sáng tạo, có đầu tư, tư duy, logic. Với cách thi trắc nghiệm học sinh chỉ làm các phép tính miễn sao có đáp án đúng, không cần nghiên cứu, tìm tòi, thậm chí chỉ cần sử dụng hết trên máy tính. Nếu như theo sửa đổi, học sinh phải thi đến 5 môn, thay vì 4 môn như năm ngoái, khá nặng cho học sinh. Thầy Sự cũng cho biết, hiện tại trường đang chờ quyết định cuối cùng của Bộ GD&ĐT, nhưng giáo viên của trường cũng đã chủ động “thủ” sẵn các phương pháp làm bài thi trắc nghiệm, đặc biệt là môntoán để học sinh làm quen dần ngay từ bây giờ.

 Thiết nghĩ, trước những thay đổi liên tục về cách tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia nhiều năm nay, các trường cần bình tĩnh, tự tin và chủ động thật tốt trong dạy và học. Không nên quá hoang mang, tạo tâm lý không tốt đến học sinh, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, kết quả thi sau này.

Khánh NgỌc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước phương án thi THPT quốc gia 2017 (sửa đổi): Giáo viên, học sinh đều băn khoăn