Không phải của mình, sao thấy xót xa

30/09/2016, 07:51

Tuần qua, hình ảnh những biệt thự, resort hoang phế, đổ nát, rêu phong ở biển Kê Gà (Bình Thuận) được một tờ báo điện tử hàng đầu Việt Nam đưa lên, khiến người đọc cả nước không khỏi xót xa. Vì sao có sự lãng phí ghê gớm như vậy? Ai phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại to lớn ấy?

Hoang tàn ở khu biệt thự, resort cao cấp ven biển Bình Thuận. Ảnh: IT

Gần 10 năm trước, năm 2007 Bộ Giao thông – Vận tải bất ngờ bổ sung quy hoạch Kê Gà (Hàm Thuận Nam – Bình Thuận) thành cảng bô xít vận chuyển từ Tây nguyên xuống. Dự án này dài 2,3 km bờ biển, kinh phí hàng tỷ USD, do Tập đoàn Than – khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.

Người dân sững sờ, không hiểu vì sao lại chọn một bờ biển đẹp nhất của Bình Thuận, nơi có ngọn hải đăng cổ kính, để làm cảng bô xít? Doanh nghiệp bàng hoàng không hiểu vì sao họ phải dọn đi nơi khác, nhường chỗ cho cái cảng “trên trời rơi xuống” này, trong khi bao tiền của, tâm huyết đã đổ hết vào đây. Nhưng lệnh trên đã ban, tỉnh phải thực hiện, 12 dự án du lịch ở Kê Gà được thông báo ngừng xây dựng, ngừng hoạt động, nhường đất cho cảng. Lúc ấy có tờ báo đã ước tính các chủ đầu tư bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Thế rồi, qua rất nhiều lần dự kiến khởi công cảng mà không thành, tới đầu năm 2014 Thủ tướng Chính phủ chính thức lệnh dừng đầu tư, xóa bỏ quy hoạch cảng Kê Gà (do không hiệu quả), giao tỉnh Bình Thuận phối hợp Tập đoàn Than -  khoáng sản Việt Nam giải quyết hậu quả thiệt hại cho các nhà đầu tư du lịch.

Người dân mừng rỡ, doanh nghiệp thở phào nhẹ nhõm, có chủ đầu tư khóc nấc lên vì đau xót và sung sướng, tất cả đều mong sớm nhận được tiền bồi thường thiệt hại để tái khởi động lại dự án của mình. Một vài năm nữa sẽ có sân bay Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, rồi cơ hội sẽ đến.

Suốt mấy năm qua, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm kê thiệt hại của các chủ đầu tư, nhưng không hiểu sao việc bồi thường thiệt hại vẫn chỉ nằm trên giấy. Trong khi tài sản, cơ sở vật chất xây dựng dang dở tiếp tục xuống cấp sau gần 10 năm hoang phế. Giấc mộng biến Kê Gà thành “thủ đô resort thứ 2” của những chủ dự án như: Đồi Phong Lan, Minh Ngọc, Thành Đạt, Rạch Dừa, Mũi Điện – Kê Gà, Thế Giới Xanh… cũng mỏi mòn, hoang phế.

Họ đã đổ cả núi tiền vào đây đầu tư mà không khai thác được, chôn vốn, nợ ngân hàng, mất cơ hội làm ăn. Địa phương thì mất uy tín với nhà đầu tư, môi trường kinh doanh bị ảnh hưởng, mất một nguồn thu, một cơ hội phát triển du lịch… Một quyết định sai lầm thiệt hại cả ngàn tỷ đồng, hậu quả đến giờ chưa khắc phục được. Một bạn đọc chua chát bình luận: Không phải của mình mà nhìn còn xót ruột thế này, thì không biết chủ đầu tư còn xót xa đến đâu! Ai phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại này?

Mong sao những nhà đầu tư sớm nhận được tiền bồi thường thiệt hại, để hồi sinh các dự án dang dở của mình. Mong sao đừng lặp lại chuyện “sai một ly đi nghìn tỷ” này nữa.

Đặng Dũng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không phải của mình, sao thấy xót xa