Tổng kết cuộc thi phóng sự - điều tra - bút ký - ghi chép năm 2016:Lăng kính báo chí đã phản ảnh sinh động đời sống xã hội địa phương

12/10/2016, 10:31

BT - Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày ra số báo Bình Thuận đầu tiên (27/10/1976 - 27/10/2016), Ban Biên tập Báo Bình Thuận phát động cuộc thi viết phóng sự - điều tra - bút ký - ghi chép năm 2016 từ ngày 20/1/2016 đến ngày 30/9/2016. Theo thể lệ, bài dự thi có nội dung phản ảnh mọi vấn đề thiết thực với cuộc sống người dân Bình Thuận trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, quốc phòng - an ninh...  Những biến chuyển trong đời sống, trong công cuộc xây dựng và phát triển, những điển hình, nhân tố mới, xu hướng mới kể cả những thách thức, cản ngại trên đường phát triển của tỉnh nhà. Những con người và sự kiện dân sinh độc đáo, mới lạ và thú vị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Các nhân vật, sự kiện đặc biệt tiêu biểu có liên quan đến quê hương Bình Thuận. Tiêu chí chấm giải dựa trên các yếu tố chính: thời sự, độc đáo, mới lạ, đậm tính nhân văn và thể hiện sinh động. Được đông đảo bạn đọc quan tâm và có hiệu ứng xã hội sau khi đăng báo.

Sau hơn 8 tháng tính từ ngày phát động, Tòa soạn đã nhận gần 80 bài dự thi của phóng viên và cộng tác viên trong và ngoài tỉnh. Tòa soạn đã lựa chọn đăng tải liên tục các phóng sự, bài điều tra, bút ký, ghi chép hợp lệ và đạt chất lượng của các cộng tác viên, phóng viên. Đặc biệt, đây là cuộc thi giải quyết vấn đề thể loại, lại là những thể loại báo chí có tính chủ lực, sức công phá cao trong nghề báo từ xưa đến nay. Do tính nghiệp vụ, kỹ thuật báo chí của cuộc thi nên cũng đã hạn chế một phần đối tượng tham gia nhất là đối tượng bạn đọc, tuy nhiên theo đánh giá của Ban tổ chức - Ban giám khảo thì cuộc thi lần này đã rất thành công.

Các tác phẩm tham dự cuộc thi phóng sự - điều tra - bút ký - ghi chép năm 2016 không chỉ tăng về số lượng so với các cuộc thi phóng sự những năm trước mà cũng tăng khá về chất lượng (thể hiện ở kết quả chấm giải đều có đủ các giải, không như ở một số cuộc thi trước không có bài đạt giải nhất). Các tác phẩm dự thi năm nay không chỉ phong phú về thể loại, mà còn đa dạng về đề tài, nội dung, đã tập trung phản ánh kịp thời những vấn đề nổi bật tại địa phương như chương trình xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế nông thôn; những mô hình sản xuất kinh doanh giỏi; những điển hình, nhân tố mới trong đời sống xã hội. Nhiều tác phẩm có chủ đề tuyên truyền phát triển kinh tế biển - đảo gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia. Hoặc chủ đề về Bình Thuận ứng phó với biến đổi khí hậu, giải pháp phòng chống thiên tai nắng hạn, tình trạng khai thác rừng trái phép, nạn ô nhiễm môi trường… Một số bài điều tra về tình hình quản lý tài nguyên, nạn khai thác khoáng sản trái phép, tình trạng tiêu cực trong kinh doanh đa cấp. Hoặc những bài dự thi có nội dung về đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực và lãng phí... Nhiều tác phẩm dự thi được tác giả thực hiện khá công phu, là phóng sự điều tra nhiều kỳ, cập nhật vấn đề thời sự, được dư luận xã hội quan tâm. Sau khi đăng báo đã tạo được hiệu ứng xã hội, góp phần định hướng dư luận địa phương. Một số tác phẩm dự thi sau khi đăng báo còn có tác dụng cung cấp thông tin cho lãnh đạo tỉnh trong điều hành quản lý KT- XH địa phương.

Sau khi loại các bài gửi dự thi không hợp lệ (phần lớn là không đúng thể loại), Tòa soạn đã chọn 58 tác phẩm vào vòng chung khảo (đã được đăng báo). Ban giám khảo đã làm việc với tinh thần khách quan, công bằng, dân chủ, đã thống nhất cao với kết quả như sau:

Giải nhất (một giải): Tác phẩm “Tận thu khai thác khoáng sản ở Tánh Linh: Thực trạng và những bất cập cần tháo gỡ”- thể loại điều tra (3 kỳ) của Trần Thi; Giải nhì (một giải): Tác phẩm “Bóng ma đa cấp ở Bình Thuận” - thể loại phóng sự điều tra (3 kỳ) của Khánh Ngọc, Minh Vân, Phúc Sinh; Giải ba (hai giải): Tác phẩm “Linh thiêng biển đảo Việt Nam”- thể loại phóng sự (2 kỳ) của Lê Phúc; Tác phẩm “Mùa biển… lặng”- thể loại phóng sự (2 kỳ) của Nguyễn Luân;                                                                                                                     Giải khuyến khích (4 giải): Tác phẩm “Tàn sát rừng ôngbà”- thể loại phóng sự của Thanh Quang; Tác phẩm “Hàm Tân trong cuộc chiến chống hạn”- thể loại phóng sự của Thanh Duyên; Tác phẩm “Hàm Cần - Hàm Thuận Nam: Hàng chục hộ sang nhượng trái phép đất 04”- thể loại phóng sự của Thu Hà; Tác phẩm “Lưu lạc chốn rừng sâu”- thể loại phóng sự của Hồng Trinh (do 2 tác phẩm sau bằng điểm nên Ban giám khảo quyết định tăng thêm một giải khuyến khích, khác với điều lệ ghi 3 giải).

Giải thưởng sẽ được trao tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày ra số báo Bình Thuận đầu tiên (27/10/1976- 27/10/2016).

Huỳnh Thanh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết cuộc thi phóng sự - điều tra - bút ký - ghi chép năm 2016:Lăng kính báo chí đã phản ảnh sinh động đời sống xã hội địa phương