Xã Phan Hòa: “Bí” giải pháp vận động học sinh ra lớp

06/10/2016, 09:10

Bỏ học “đến hẹn lại lên”

BT - Hàng năm cứ đến mùa tựu trường, xã Phan Hòa (Bắc Bình) lại loay hoay với bài toán khó vận động học sinh ra lớp mà chưa tìm được lời giải. Tình trạng học sinh THCS tại đây bỏ học nhiều khi kỳ nghỉ hè kết thúc và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dường như đã trở thành chuyện “đến hẹn lại lên”.

Thầy cô Trường THCS Phan Hòa đến tận gia đình vận động phụ huynh cho con ra lớp.

Theo thống kê từ UBND xã Phan Hòa, năm học 2016 – 2017 toàn xã có 53 học sinh THCS chưa ra lớp, chủ yếu là học sinh lớp 8, 9. Mặc dù năm học mới đã bắt đầu được 1 tháng nay nhưng đến thời điểm này Phan Hòa vẫn chưa vận động được em nào bỏ học quay trở lại lớp. Ông Thông Minh Linh – Chủ tịch UBND xã Phan Hòa cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến các em không chịu ra lớp. Đó là một bộ phận học sinh có học lực yếu kém không có khả năng theo kịp chương trình, chây lười trong học tập, thiếu ý thức rèn luyện nên chán nản bỏ học. Mặt khác do nhận thức của một bộ phận phụ huynh học sinh về việc học tập của con em mình chưa đúng, từ đó thiếu sự quan tâm, động viên tạo điều kiện cần thiết cho con học tập, cũng như thiếu sự phối hợp với nhà trường trong việc quan tâm đến việc học hành của con cái. Nhưng lo nhất ở xã là tình trạng học sinh nghỉ học vào TP. Hồ Chí Minh để làm ăn theo lời rủ rê từ bạn bè. Ai cũng biết, học sinh nghỉ học sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, như dễ sa vào các tệ nạn xã hội, tham gia lao động sớm ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó, nhiều em đã không chịu nổi áp lực công việc đã từ bỏ quay trở lại quê nhà nhưng kiên quyết không chịu đi học trở lại mặc dù được chính quyền, thầy cô, phụ huynh tích cực động viên.

“Hiện tình trạng các cò mồi học sinh bỏ học rời khỏi địa bàn vào TP. Hồ Chí Minh làm mướn vẫn còn tiếp diễn. Tôi mong muốn, Công an địa phương cần phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sử dụng lao động không đúng quy định. Mặc dù giải pháp này chúng tôi có đưa ra bàn bạc nhưng rất khó thực hiện”.

Theo chân cô Lư Thị Hồng Như – giáo viên Trường THCS Phan Hòa đến gia đình em Thanh Minh Triều – học sinh lớp 7 ở thôn Bình Thắng để vận động  trở lại lớp. Mặc dù đủ cả các “chiêu” để vận động em đi học lại nhưng câu trả lời nhận từ em là không. Được biết, Triều là một trong số những học sinh bị bạn bè lôi kéo vào làm việc tại TP. Hồ Chí Minh nhưng do tuổi còn nhỏ, sức khỏe  yếu nên không thể chịu được công việc làm công nhân giày da. Dù đã về lại nhà nhưng Triều quyết định bỏ học vì lý do chán học và chọn công việc đi chăn bò giúp gia đình. Cô Như cho hay, trong số học sinh bỏ học có cả học sinh học lực khá nhưng vẫn không vận động ra lớp được. Bởi đa số phụ huynh các em nghĩ rằng có cho con em mình tiếp tục học thì ra trường vẫn không tìm được việc làm, mà không nghĩ đến việc bỏ học là một thiệt thòi cho các em.

“Bí” giải pháp

Theo thầy Lâm Trọng Nhơn – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Hòa, mặc dù thời gian qua nhà trường, chính quyền xã đã đưa ra nhiều giải pháp trong việc vận động học sinh ra lớp. Như phân công cán bộ, đảng viên, giáo viên đến từng nhà vận động học sinh bỏ học ra lớp. Phân loại học sinh để bố trí giáo viên bồi dưỡng, phụ đạo cho những em học yếu kém kịp thời. Tổ chức vận động các nguồn lực giúp đỡ học sinh bằng nhiều hình thức như tặng học bổng, hỗ trợ sách, vở… Nhưng hầu như mọi giải pháp đều không mang lại hiệu quả. Hiện tình trạng các cò mồi học sinh bỏ học rời khỏi địa bàn vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê vẫn còn tiếp diễn. Tôi mong muốn, Công an địa phương cần phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sử dụng lao động không đúng quy định. Mặc dù giải pháp này chúng tôi có đưa ra bàn bạc nhưng rất khó thực hiện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Bình cho biết, năm học 2016 – 2017 toàn huyện có 286 học sinh THCS chưa ra lớp, trong đó có 84 em không ra lớp do chuyển trường, còn lại 202 em không ra lớp, cao nhất vẫn là Trường THCS Phan Hòa. Đặc biệt, năm nay không chỉ có các Trường THCS như Phan Hòa, Lương Sơn, Bắc Bình 1, 3 có học sinh bỏ học nhiều mà các Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, Trường THCS Sơn Lâm dù được hưởng trợ cấp nhưng tỷ lệ học sinh không ra lớp tăng. Hiện phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đang thống kê, tổng hợp số liệu học sinh bỏ học trên địa bàn huyện để tham mưu UBND huyện những giải pháp vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Tuy nhiên đến thời điểm này, vẫn chưa tìm ra được giải pháp nào hiệu quả.

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Phan Hòa: “Bí” giải pháp vận động học sinh ra lớp