Khó tuyển sinh cao đẳng điều dưỡng

13/09/2016, 09:24

BT - Với 600 chỉ tiêu cho 2 hệ cao đẳng và trung cấp chính quy, qua 3 đợt tuyển sinh, Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận đã tuyển được 138/300 chỉ tiêu đối với hệ cao đẳng ngành điều dưỡng đa khoa. Đối với hệ trung cấp, năm nay trường tiếp tục tuyển sinh vượt chỉ tiêu với 323/300 cho hai ngành y sĩ và dược. Trong đó, riêng ngành dược đã tuyển được 228 sinh viên.

Cao đẳng điều dưỡng hết “hot”

Bắt đầu tuyển sinh từ năm 2008, đến nay trường đã đào tạo được 9 khóa cao đẳng điều dưỡng đa khoa. Trong những năm đầu tuyển sinh luôn đạt và vượt chỉ tiêu, số lượng hồ sơ đăng ký học ngành điều dưỡng tương đối nhiều. Nhưng 2 năm trở lại đây, tuyển sinh hệ cao đẳng gặp nhiều khó khăn, riêng năm 2016 với chỉ tiêu 300 đến nay chỉ mới tuyển được 138 sinh viên, đạt 46%. Theo bà Nguyễn Thị Sen - Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Nghiên cứu khoa học Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận, những năm đầu tuyển sinh, các em chọn học cao đẳng điều dưỡng đa khoa rất đông. Vì khi ấy nhu cầu tuyển dụng điều dưỡng tại các bệnh viên, cơ sở y tế khá cao nên các em ra trường khóa 1, khóa 2 hầu như có việc làm ổn định. Nhưng đối với các khóa sau, các em tốt nghiệp ra trường với số lượng tương đối đông trong khi đó nhu cầu tuyển dụng không nhiều nên khó kiếm việc làm. Do vậy, việc tuyển sinh cao đẳng điều dưỡng những năm gần đây gặp nhiều khó khăn hơn so với những năm trước.

Không chỉ khó khăn trong tuyển sinh hệ cao đẳng, việc tuyển sinh trung cấp cũng gặp khó. Vì theo quy định mới của Bộ Y tế, bắt đầu từ năm 2021 các bệnh viện và cơ sở y tế trên phạm vi toàn quốc sẽ ngừng nhận dược sĩ, hộ lý, điều dưỡng, kỹ thuật viên y học… hệ trung cấp vào làm việc. Chính vì vậy, năm nay trường chỉ tuyển sinh ngành y sĩ đa khoa, dược sĩ và lấy 300 chỉ tiêu cho 2 ngành. “Tính đến thời điểm này, ngành y sĩ đa khoa chỉ mới tuyển được 95 sinh viên. Tuy nhiên, đối với ngành dược sĩ những năm gần đây tuyển sinh đều đạt và vượt chỉ tiêu, riêng năm nay đã tuyển được 228 sinh viên. Các em thường lựa chọn học trung cấp chuyên ngành dược sĩ vì khi ra trường nếu không xin được vào bệnh viện, cơ sở y tế thì các em vẫn có thể mở đại lý thuốc tây hoặc làm trình dược viên”, bà Sen cho biết thêm.

Liên thông trung cấp  lên đại học

Hiện trường tiếp tục tuyển sinh đợt 4 đến hết ngày 12/9 đối với cả 2 hệ cao đẳng và trung cấp. Tiêu chí tuyển sinh chung cho cao đẳng và trung cấp là phải tốt nghiệp THPT và tương đương. Đối với hệ cao đẳng xét điểm trung bình cộng năm học 12 gồm toán, hóa, sinh; hạnh kiểm đạt từ loại khá trở lên. Đối với hệ trung cấp ngành dược xét điểm học bạ 2 môn toán, hóa lớp 12; ngành y sĩ xét học bạ 2 môn toán, sinh lớp 12. Bên cạnh hệ chính quy, trường tổ chức đào tạo ngành dược sĩ hệ vừa làm vừa học trình độ trung cấp và sơ cấp dược tá. Mặt khác, tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức học liên thông từ trung cấp lên đại học cho các ngành điều dưỡng, xét nghiệm và y tế công cộng.

Để thu hút các đối tượng về học, hằng năm trường đều tổ chức giới thiệu các ngành tuyển sinh tại các trường THPT trong toàn tỉnh, quảng bá rộng rãi trên Đài PTTH tỉnh.

Ngọc Hân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó tuyển sinh cao đẳng điều dưỡng