Cai thuốc lá:  Phá vỡ mắt xích thói quen

17/10/2016, 09:04

BT- Dù biết thuốc lá có nhiều tác hại nhưng người nghiện thuốc lá không thể cưỡng lại và hút trong mọi hoàn cảnh.

 Phát sinh mọi hoàn cảnh

“Tôi cũng như nhiều người hút thuốc khác, khó có thể quên thuốc lá được dù biết nó gây ra nhiều tác hại. Nếu không hút cảm giác thấy khó chịu, bứt rứt trong người. Khi uống cà phê với bạn bè, thì phải hút điếu thuốc mới cảm thấy sảng khoái, cảm nhận giọt cà phê ngon. Đang làm việc cũng mà hút điếu thuốc cảm thấy tỉnh…”, anh  Nguyễn Văn Sáu  (Phan Thiết) thổ lộ.

Các chuyên gia cho rằng hút thuốc lá như là một phản xạ có điều kiện đã phát sinh trong một hoàn cảnh cụ thể chứ không phải là do nhu cầu cơ thể thực sự thiếu nicotine. Bởi hành vi hút thuốc lá xuất hiện trong các tình huống cụ thể, lặp đi lặp lại, theo đúng thứ tự trong thời gian dài. Cụ thể, hút sau khi ăn cơm xong, hút khi uống cà phê, hút khi nhậu, hút khi gặp bạn bè giao tiếp xã giao, hút khi làm việc để tăng mức độ tập trung, hút trước khi bước vào giải quyết một tình huống giảm căng thẳng, nguy hiểm…

 Phá vỡ mắt xích

Không thể biến một người hôm qua hút 1 gói thuốc trong mọi không gian, thời gian… thành người không hút thuốc lá chỉ sau 1 ngày. Để phá bỏ chuỗi thói quen hàng ngày của người hút thuốc lá, các chuyên gia khuyên cần phải cắt bỏ ít nhất một mắt xích trong chuỗi thói quen ấy.

Sau khi ăn trưa, người có thói quen hút thuốc  thường ngồi uống trà, xỉa răng và hút thuốc. Nếu cai thuốc lá, sau khi ăn xong người hút đi đánh răng hay làm một việc khác ngay, không lân la ngồi bàn ăn. Song rượu bia và thuốc lá có mối quan hệ “bền vững”; rượu làm giảm lo âu, thuốc lá gây hưng phấn. Uống rượu bia nhiều tỷ lệ thuận việc hút nhiều thuốc lá. Nghĩa là một người đang nghiện nhậu thì khó cai thuốc lá. Vì vậy, người hút muốn cai thuốc phải giảm nhậu hoặc từ chối nhậu. Với trường hợp hút khi uống cà phê, người cai thuốc phải tập giảm số lần, số lượng uống cà phê; chỉ nên uống vào buổi trưa để tránh cảm giác buồn ngủ ban ngày.

Hãy tránh xa môi trường xung quanh hút thuốc lá. Người cai thuốc lá nên tạo ra xung quanh mình môi trường không hút thuốc lá. Bằng cách, yêu cầu người thân trong gia đình và bạn bè không hút thuốc lá trước mặt, không mời hút thuốc lá.

 Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cai thuốc lá:  Phá vỡ mắt xích thói quen