Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh, EU chia rẽ về lệnh trừng phạt Nga

18/10/2016, 13:57

Các đề xuất trừng phạt Nga đang vấp phải sự phản đối của không ít nước thành viên EU, trong đó có Hy Lạp, Cộng hòa Síp và Hungary, Áo.

Liên minh châu Âu (EU) có nên gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga hay không là một vấn đề đang gây chia rẽ giữa các thành viên khối này trước thềm Hội nghị cấp cao khối này diễn ra vào ngày 20/10 tới đây.

Anh và Pháp ngày 17/10 đã lên tiếng hối thúc Liên minh châu Âu chỉ trích chiến dịch không kích của Nga tại Syria cũng như áp đặt thêm lệnh trừng phạt nhằm vào Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad. 

                
      
         Mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây khiến vấn đề Syria đi vào ngõ cụt.    (Ảnh: AP).

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nêu rõ, Liên minh châu Âu càng thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm thì càng có thể tiến tới cái được gọi là bổn phận về mặt đạo đức, trong đó có việc ngăn chặn bạo lực tại thành phố Aleppo của Syria. 

Còn theo một nguồn tin ngoại giao, Anh đang đề xuất tăng thêm các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến xung đột tại Syria, trong đó đề xuất đưa 208 cá nhân và công ty của Nga vào danh sách trừng phạt. 

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại thủ đô London, Anh trước đó cũng cho biết: Anh và Mỹ đang cân nhắc thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Chính phủ Syria song không nhắc đến Nga.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo, nước đồng tài trợ cho dự thảo nghị quyết của Pháp về lệnh ngừng bắn tại Syria, vốn bị Nga phủ quyết mới đây cũng lên tiếng sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga nếu các biện pháp trừng phạt giúp quan điểm của Nga về Syria xích lại gần hơn với Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, các đề xuất trừng phạt Nga đang vấp phải sự phản đối của không ít nước thành viên Liên minh châu Âu, trong đó có Hy Lạp, Cộng hòa Síp và Hungary. Áo, một điểm trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu cũng đã lên tiếng phản đối các đề xuất này.

Theo Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz, ý tưởng gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga là một sai lầm.

Theo kế hoạch, Liên minh châu Âu sẽ thảo luận về quan hệ với Nga và các biện pháp trừng phạt Nga trong cuộc họp cấp cao diễn ra vào ngày 20/10 tới tại Luxembourg.

Hồng Nhung/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh, EU chia rẽ về lệnh trừng phạt Nga