Nhiều vấn đề thời sự, cử tri bức xúc

03/10/2016, 08:16

BT- Ông Ngô Đức Mạnh, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận vừa có buổi tiếp xúc với cử tri xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, để thông báo đến cử tri nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/10/2016; đồng thời tiếp thu, trả lời những ý kiến kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, ông Ngô Đức Mạnh đã tiếp thu những ý kiến cử tri liên quan đến những chính sách đối với tình hình phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, cử tri Huỳnh Văn Đủ (Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ) đề đạt: Quốc hội cần phải giám sát và có những giải pháp để xử lý triệt để tình trạng tham nhũng. Đặc biệt, thời gian gần đây, Việt Nam nổi lên nhiều vụ tham nhũng lớn gây chấn động lên đến hàng tỷ đồng. Trong vấn đề an ninh trật tự, cử tri cũng cho biết lâu nay chúng ta chỉ xử lý người buôn bán, vận chuyển ma túy, mà chưa có biện pháp mạnh để xử lý người sử dụng ma túy. “Không có người sử dụng, thì không có người vận chuyển, người bán” – cử tri Huỳnh Văn Đủ nói. Theo ông cũng nên đưa giáo dục an toàn giao thông vào bậc trung học phổ thông, để giáo dục các em trước ngưỡng cửa vào đời.

Cử tri xã Hàm Mỹ cũng phản ánh, Quốc hội cần tăng cường quản lý chi tiêu công. Giám sát việc sử dụng xe công, cấp nào được dùng, cấp nào chưa được sử dụng hiện nay chưa rõ ràng. Đạo đức cán bộ xuống cấp, gần đây nhất là việc công an đánh chết dân, đánh cả người đang thi hành công vụ, nhà báo. Nhưng mặc nhiên, người có trách nhiệm lại trả lời không nhất quán gây bức xúc trong dư luận, đề nghị Quốc hội có quyết sách cụ thể để xử lý nghiêm minh.

Trước đó, vào chiều 26/9, trong buổi tiếp xúc cử tri xã Hàm Đức, cử tri  cho biết: 5 năm gần đây khi dân ký hợp đồng lắp đặt bình điện có công suất 100 KW thì ngành điện cắt giảm công suất chỉ còn 50 KW hoặc bình 50 KW cắt giảm còn 25 KW, điều này gây bức xúc cho dân, vì thiếu điện chong đèn nên hiệu quả mang lại rất thấp, do đó, đề nghị Quốc hội xem xét đề nghị ngành điện lực sớm trả lại đủ 100% công suất điện chong đèn theo hợp đồng đã ký với dân, để dân có đủ điện chong đèn thanh long trái vụ. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị Quốc hội xem xét hạ độ tuổi từ 80 xuống 75 và nâng mức tiền trợ cấp hàng tháng trong thực hiện chính sách bảo trợ người cao tuổi; sớm giải quyết việc chi trả đền bù lần 2 cho các hộ dân có nhà nứt do bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường quốc lộ 1; rà soát, điều chỉnh mức thu phí công chứng thế chấp tài sản ở các văn phòng công chứng tư hiện đang quá cao; sớm đầu tư hệ thống cung cấp nước tại khu chợ Sara mới, đồng thời, nhanh chóng giải quyết bãi rác trong khu vực chợ đang gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con tiểu thương và khu vực xung quanh chợ. Ngoài ra, cử tri cũng bày tỏ bức xúc với đề án cải cách giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo với việc đưa tiếng Nga, Trung… vào giảng dạy bắt buộc từ lớp 3 vào năm 2017 là không hợp lý; cử tri cũng bày tỏ lo ngại vùng biển Bình Thuận sẽ bị ô nhiễm nếu tiến hành xây dựng Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận…

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội Ngô Đức Mạnh đã giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Ông Ngô Đức Mạnh cũng chia sẻ thêm nhiều vấn đề khác có liên quan đến đời sống tinh thần, sức khỏe của nhân dân hiện nay và cũng cần người dân tham gia giám sát như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, y tế... Các ý kiến, kiến nghị khác được tổng hợp trình Quốc hội và gửi các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Quang Nhân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều vấn đề thời sự, cử tri bức xúc