La Gi: Xã hội hóa xây dựng trường chuẩn quốc gia

04/10/2016, 09:19

BT- Nhận thức đúng đắn việc thực hiện các giải pháp đồng bộ như ưu tiên quỹ đất, tranh thủ nguồn vốn, trích ít nhất 20% từ kinh phí hoạt động ngành giáo dục hàng năm để phục vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa… Thị xã La Gi đang là một trong những nơi dẫn đầu tỉnh về tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn với tỷ lệ xấp xỉ 40%.

Ông Lữ Duy Minh – Trưởng Phòng Giáo dục Đào tạo thị xã La Gi cho biết:hơn 10 năm trước La Gi chỉ có 1 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đa số các trường học đều là nhà cấp 4, được xây dựng khá lâu, có nhiều trường thời gian sử dụng trên 20 năm. Không chỉ vậy, trang thiết bị dạy học còn nhiều thiếu thốn nên chất lượng dạy học còn thấp, trẻ em trong độ tuổi tiểu học, THCS bỏ học chiếm cao. Đặc biệt là bậc học mầm non, nhiều cơ sở mầm non, mẫu giáo tư thục hoạt động tự phát với số lượng lớn, khó quản lý. Quyết tâm đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn để nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều năm liền thị xã La Gi luôn tập trung mọi nguồn lực, từ việc xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tiến hành đầu tư. Trong điều kiện nguồn vốn hết sức khó khăn, trong khi nhu cầu sửa chữa và xây mới số lượng trường học quá nhiều. Để tránh tình trạng đầu tư dàn trải, việc lập kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên từ dễ đến khó.

Ông Minh cho biết, với những trường có đủ điều kiện, vốn đầu tư thấp thực hiện trước; với những trường khó khăn về diện tích, mặt bằng, cần vốn đầu tư nhiều phải có kế hoạch khắc phục  đầu tư dần dần như xây dựng các công trình phụ, tạo cảnh quan, môi trường xanh sạch đẹp trước. Cũng như các địa bàn khác trong tỉnh, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia luôn trong tình trạng “lực bất tòng tâm”. Có nơi tỷ lệ trường chuẩn nhiều năm liền không đạt, thậm chí nhiều trường sau 5 năm thiếu đầu tư sửa chữa lại nên “rớt” chuẩn. Vì vậy, La Gi chủ trương tất cả các nguồn vốn từ tỉnh, thị xã, các chương trình, dự án đều dành hết cho việc đầu tư trường chuẩn. Riêng kinh phí sự nghiệp giáo dục hàng năm đều được trích ít nhất 20% từ kinh phí hoạt động để xây trường. Ngoài các nguồn kinh phí nói trên, còn tranh thủ sự hỗ trợ từ ngân sách thị xã ưu tiên cho việc mở rộng diện tích, xây dựng công trình phụ, phòng chức năng, hiệu bộ.

Đến nay, sau hơn 10 năm quyết liệt thực hiện, toàn thị đã có 18/46 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 39,1%, có 3 trường tiểu học đang đạt chuẩn mức độ 2. Với tỷ lệ này, đã gần xấp xỉ tỷ lệ trường đạt chuẩn của toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 (40%). Theo ông Minh, trường lớp bậc học mầm non luôn gặp khó khăn trong vấn đề nâng chuẩn. Bởi tình trạng cơ sở vật chất bậc học này ít được quan tâm đầu tư xây mới, nhiều điểm trường lẻ, cơ sở nhếch nhác. Điều đáng mừng, đến nay đã có 4 trường đạt chuẩn, hàng loạt các trường mầm non, mẫu giáo đang được xây mới và đang trong lộ trình đạt chuẩn tiếp. Cùng với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đảm bảo đạt chuẩn và trên chuẩn, hoạt động giáo dục ở các trường đang ngày một nâng cao. Vì thế, từ đây cho đến năm 2020, dự kiến La Gi sẽ thuận lợi trong việc đẩy mạnh hơn nữa xây dựng trường đạt chuẩn. Ngoài ra công tác xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa các nguồn lực đóng góp, nhiều loại hình đóng góp cho giáo dục được La Gi chú ý triển khai, đây là giải pháp quan trọng trong quá trình xây dựng trường chuẩn. Với 3.000 m2 đất được vận động từ người dân hiến để mở rộng đảm bảo diện tích chuẩn ở các trường, còn lại đóng góp công sức, vật chất để chăm lo, tu sửa trường lớp. Đồng thời, việc hỗ trợ học bổng hàng năm cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh có nguy cơ bỏ học…với hàng nghìn suất đã góp phần đảm bảo tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp, hạn chế học sinh bỏ học…

Tuy nhiên, việc xây dựng trường đạt chuẩn không chỉ ưu tiên đầu tư kinh phí cho cho việc xây mới, mà cần dành để đầu tư nâng cấp, duy tu bảo dưỡng đối với những trường sau 5 năm đạt chuẩn, tránh tình trạng thiếu quan tâm, bỏ bê phải “rớt chuẩn” vì xuống cấp như nhiều nơi khác.

    
    Theo nghị quyết của HĐND tỉnh: Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 40%   trường công đạt chuẩn quốc gia; giữ vững và nâng cao chất lượng trường   chuẩn từ năm 2015 trở về trước; tổng kinh phí thực hiện gần 300.000   triệu đồng

Khánh NgỌc


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Xã hội hóa xây dựng trường chuẩn quốc gia