Hàm Liêm: Chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng, chống ma túy

19/10/2016, 08:37

BT- Xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) là địa bàn giáp ranh TP. Phan Thiết, trước đây được xác định là xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, trong đó nổi lên là tình trạng buôn bán, sử dụng các chất ma túy, đua xe, bài bạc. Sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” tại thôn 1, đến nay tệ nạn ma túy tại xã đã có sự chuyển biến khá tích cực.

                
Lễ ra mắt “Thôn tự quản, chống lây lan    ma túy” tại thôn 1, xã Hàm Liêm.

Nếu trước năm 2015, Hàm Liêm có 8 người nghiện ma túy ở 5/6 thôn, thì đến thời điểm này xã phát sinh thêm 1 đối tượng nghiện (do ở nơi khác chuyển đến). Tuy nhiên, trong số 8 người nghiện trước đây thì đã có 1 người cai nghiện thành công, hòa nhập cộng đồng ổn định; 4 người đang trong quá trình cai nghiện bằng biện pháp điều trị methadone, 1 trong số đó hiện đã giảm liều. Có thể nói đây là tín hiệu đáng mừng của xã trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy. Một trong những nguyên nhân chủ yếu đạt được kết quả trên chính từ sự phát huy hiệu quả mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy”, được thực hiện thí điểm tại thôn 1 của xã từ hơn 1 năm nay.

Trước đó, nhận thấy tệ nạn ma túy tại thôn 1 của xã diễn biến khá phức tạp, toàn thôn có đến 4 đối tượng nghiện. Do vậy vào tháng 2/2015, được sự phối hợp, hướng dẫn của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Hàm Thuận Bắc, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm xã Hàm Liêm đã khảo sát, đánh giá tình hình và tiến hành xây dựng, ra mắt mô hình điểm “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” tại đây. Sau khi mô hình được thành lập, 100% hộ gia đình trên địa bàn thôn 1 đã được tổ chức ký cam kết không để con em, người thân trong gia đình sử dụng ma túy, công tác tuyên truyền tác hại của ma túy trong nhân dân, nhất là trong lực lượng thanh thiếu niên, các em học sinh được đẩy mạnh... Tuy nhiên, khó khăn nhất là việc vận động, thuyết phục những người nghiện đi điều trị. Để thực hiện, các thành viên trong tổ nòng cốt của mô hình đã thành lập từng nhóm nhỏ trực tiếp theo dõi, tuyên truyền, kiên trì vận động với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, để thuyết phục người nghiện tham gia điều trị cai nghiện bằng phương pháp uống methadone thay thế... Nhờ hiệu quả của mô hình, đến nay tình hình an ninh trật tự tại thôn 1 đã khá ổn định, sự lây lan của tệ nạn ma túy cơ bản được kiềm chế. Ngoài ra, tinh thần cảnh giác và ý thức tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy của bà con địa phương được tăng cường.

Ông Võ Văn Dũng - Trưởng Công an xã Hàm Liêm cho biết, hiệu quả của mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” ở thôn 1 đã và đang lan tỏa khá mạnh mẽ trên địa bàn toàn xã. Hiện nay xã đang tiếp tục nhân rộng mô hình tại thôn 5 và tiến tới toàn bộ các thôn còn lại.

 Đình Nhượng


Related articles

(0) Comments
Focus
Binh Thuan won A prize at the Folk Cake Competition in 2024
BTO – Two traditional cakes of Binh Thuan province, named “Banh hon” and “Banh quai vac” have excellently won the A prize at the Southern Folk Cake Festival for the 11th time in 2024 in Can Tho city. The two above-mentioned cakes are processed by chef Mai Van Linh (from the Professional Chef Association of the province).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Liêm: Chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng, chống ma túy