Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng

04/10/2016, 15:35

BTO - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp  trên cả nước thêm 3 tháng nữa. Tình trạng khẩn cấp đã áp đặt sau vụ đảo chính bất thành vào 15/7.

Kế hoạch kéo dài được thông báo hôm qua (3/10). Thời hạn 3 tháng ban đầu kết thúc đúng vào ngày 18/10 tới. 

Giới chức Chính phủ cho rằngcần thêm thời gian để “nhổ sạch” đồng đảng của giáo sĩ Gulen  đang sống lưu vong tại Mỹ cũng như các phần tử thuộc các tổ chức khủng bố như đảng Công nhân người Kurd đang hoạt động tại nước này.

         

Tình trạng khẩn cấpcho phép Tổng thống và Nội các thông qua những luật mới và hạn chế hay đình chỉ các quyền và quyền tự do khi được xem là cần thiết, mà không cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

Sau vụ đảo chính bất thành giữa tháng 7 khiến hơn 240 người thiệt mạng và khoảng 2.200 người bị thương, ngày 20/7, Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước nhằm bảo đảm hiệu quả của các biện pháp bảo vệ nhân quyền và tự do của công dân, dựa trên pháp luật Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các tiêu chí dân chủ.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hoặc đã giam giữ hơn 30.000 người để phục vụ công tác điều tra, sa thải hơn 80.000 nhân viên, trong đó có gần 100 nhân viên ngành ngoại giao.

Theo Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, tình trạng khẩn cấp có thể kéo dài tối đa 6 tháng.

Việc kéo dài tình trạng khẩn cấp hiện nay hầu như chắc chắn được  Quốc hội chấp thuận, trong đó đảng cầm quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan đa số.

Đảng đối lập phản đối  việc kéo dài này, gọi  nó là lạm dụng quyền.

Lê Ninh (theo NHK English)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng