Thương lượng hỗ trợ bồi thường vườn thanh long bị ngập

10/10/2016, 08:59

BT - Theo đơn phản ánh của ông Huỳnh Phú Quốc ở thôn Hội Nhơn, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, toàn bộ vườn thanh long 250 trụ của ông đang bị ngập úng, hư hỏng nặng. Nguyên nhân Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hiệp Huy làm cầu đặt cống thoát nước quá nhỏ nên mưa lớn, nước không rút kịp, tràn vào vườn thanh long. Qua đơn phản ánh của ông Quốc, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hiệp Huy được biết như sau.

Theo chương trình xây dựng nông thôn mới, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hiệp Huy trúng gói thầu làm đường bê tông xi măng dài 1,3 km. Qua  đoạn đường này có 1 cầu và 1 cống. Trong đó, cầu Mương Cái dài 15 m, ngang 5 m. Giá trị gói thầu 4,1 tỷ đồng do Ban Quản lý  dự án huyện Hàm Thuận Bắc quản lý điều hành và UBND huyện Hàm Thuận Bắc làm chủ đầu tư.

Quá trình thi công chậm 15 ngày do quá trình bàn giao mặt bằng, mố cầu bị sụp lún. Đơn vị thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công: “Công trình đường từ quốc lộ 28 đi qua cầu bến ông Tượng, xã Hàm Chính” của Công ty TNHH Tư vấn Sao Mai. Theo thiết kế, cống thoát nước ngang đường tạm. Lắp đặt 2 cống bê tông ly tâm, đường kính 1 m, chiều dài 4 m. Bê tông móng đá lắp dưới cống bằng đá 2 x 4, max 150, độ sụt cho phép từ 2 – 4 cm. Cũng theo hồ sơ thiết kế  cho phép nước khi có lũ thì tràn giữa đường tạm. Tuy nhiên, vườn thanh long của ông Quốc có mặt bằng thấp và nằm ở lưu vực sông nên không tránh khỏi nước tràn vào vườn gây ngập úng khi có mưa lũ. (Trong 2 tháng qua, theo ông Quốc vườn thanh long của ông đã có 6 lần bị ngập úng, một số thanh long bị thối rễ, teo tóp). Khi tôi hỏi, trong quá trình thi công, ông Hiệp có tiên lượng được khi vào mùa mưa lũ sẽ gây ngập úng hay không? Ông Hiệp cho rằng lúc thi công vào đầu mùa mưa, nên không tính toán được lượng nước khi lũ về nên không thể góp ý với chủ đầu tư. Vả lại, nhiệm vụ của ông là thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Ông Hiệp cũng xác nhận rằng vườn thanh long của ông Quốc bị ngập úng và số lượng phân bón bị rửa trôi là có thật. Khi vườn thanh long của ông Quốc bị ngập úng, ông có xuống hiện trường chụp hình và cho xe múc hết những dề lục bình trên sông để nước dễ thoát. Qua buổi làm việc, ông Hiệp cho biết sẽ trực tiếp thương lượng với ông Quốc để có hướng hỗ trợ bồi thường số thanh long bị thiệt hại và lượng phân bị nước rửa trôi.

Hữu Cán


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương lượng hỗ trợ bồi thường vườn thanh long bị ngập