Chuyện “dọn rác” ở Phú Quý

28/09/2016, 08:15

BT- Sự nỗ lực của chính quyền huyện đảo Phú Quý và sự tự giác của người dân đã tạo ra lời giải hay cho bài toán giải quyết rác thải, bảo vệ môi trường.

                
Phú Quý đang xây dựng môi trường ngày càng    xanh – sạch – đẹp.

Vứt bậy là “khó sống”

Cách đây khoảng 5 năm, lần đầu tiên tôi đặt chân ra Phú Quý. Con đường dẫn vào địa bàn huyện còn đầy cây bụi mọc hai bên; vỏ sò, vỏ ốc vương vãi dưới nền đất… Còn lần này ra Phú Quý, tôi nhận thấy một quang cảnh mới. Cây cối hai bên đường được cắt tỉa gọn gàng, khu vực hàng quán sạch sẽ. Ngay tại Cảng Phú Quý, nơi trước đây rất nhiều rác giờ cũng tinh tươm. Anh Dương Văn Hề, Phó Giám đốc Ban quản lý Công trình công cộng huyện Phú Quý cho biết, từ năm 2013 đến nay, UBND huyện đã ra nhiều văn bản quy định cụ thể thời gian thu gom rác, trách nhiệm của từng đơn vị tổ chức và người dân.

Theo đó, việc thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định được thực hiện trước tiên ở những hộ có thành viên làm cán bộ, nhân viên trong bộ máy chính quyền từ thôn, xã cho đến huyện. Các hộ này phải thực hiện tốt việc bỏ rác đúng nơi quy định cũng như bảo vệ cảnh quan phía trước nhà mình. Bên cạnh đó, các hộ này có trách nhiệm vận động các hộ dân khác thực hiện theo. “Giờ thì người dân ở đây ý thức rất cao về bảo vệ môi trường. Các hộ dân tự ý thức về việc bỏ rác đúng nơi quy định, nên việc một hộ dân chấp hành không đúng là bị các hộ khác nhắc nhở ngay. Đặc biệt với những hộ vì tiếc mấy ngàn đồng phí thu gom mà mang rác “bỏ ké” nhà bên cạnh hay vứt lung tung là bị cả xóm lên án, “khó sống” lắm”, anh Hề cho biết.

Chia tuyến đường, giao trách nhiệm

Không chỉ rác mà ngay cả cảnh quan môi trường ở Phú Quý hiện nay cũng được thực hiện tốt. Việc thu gom, dọn rác là như thế, còn việc bảo vệ cảnh quan môi trường thì UBND huyện giao cho các tổ chức đoàn thể, cá nhân phụ trách. Theokế hoạch 53 của UBND huyện Phú Quý, năm 2016, tất cả các đợn vị, cơ quan đóng chân trên địa  bàn huyện đều phải tham gia phát quang, vệ sinh chung. Liên đoàn Lao động huyện Phú Quý được giao phối hợp với lực lượng đoàn viên công đoàn tổ chức phát quang và vệ sinh chung trên các tuyến đường như Tôn Đức Thắng, Hồ Xuân Hương, Phan Chu Trinh… Ở những nơi có diện tích rộng, cần lực lượng tham gia lớn như Cột cờ chủ quyền, vịnh Triều Dương, bãi tắm Doi Dừa hay đền thờ liệt sĩ thì UBND huyện giao cho Huyện đoàn huy động lực lượng ở các đơn vị trực thuộc tham gia quản lý. Còn với những đơn vị có ít người thì phụ trách phát quang, vệ sinh môi trường trong khuôn viên của cơ quan, đơn vị. Với các hộ dân, công ty, doanh nghiệp có đất hai bên các trục đường phải có trách nhiệm phát quang hàng rào, lề đường theo đúng ranh giới của thửa đất.

Không chỉ giao tuyến đường mà huyện Phú Quý còn ấn định thời gian làm cụ thể cho từng đơn vị. Ví dụ như sắp tới ngày 8/10 UBND xã Long Hải, ngày 15/10 UBND xã Tam Thanh và ngày  22/10 UBND xã Ngũ Phụng sẽ tổ chức phát quang tổng dọn vệ sinh khu vực được giao. Còn các đơn vị khác sẽ ra quân tổng dọn vệ sinh vào ngày thứ bảy của tuần đầu tiên trong tháng. UBND huyện Phú Quý còn thành lập một Ban chỉ đạo để theo dõi việc thực hiện của các đơn vị. Sau mỗi tháng, các đơn vị phải gửi báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện chậm nhất là 3 ngày sau mỗi đợt ra quân. Nhờ thế Phú Quý sạch.

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác huyện Phú Quý với tổng kinh phí dự kiến là 21,32 tỷ đồng. Chắc chắn trong tương lai, Phú Quý không chỉ sạch mà còn đẹp.

NguyỄn Luân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện “dọn rác” ở Phú Quý