Cây bắp ở Tân Minh

07/10/2016, 08:02

* Cần chuyên canh, mở rộng diện tích

BT - Theo Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, năm 2015 cả nước nhập 7,6 triệu tấn bắp với kim ngạch xấp xỉ 2 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Dự báo ngành chăn nuôi tiếp tục phát triển nhanh, thị trường bắp đầy tiềm năng, cung không đáp ứng cầu. Vì thế, việc mở rộng diện tích trồng bắp vừa khai thác tốt quỹ đất vừa giảm ngoại tệ nhập khẩu là việc đang được Nhà nước khuyến khích. Tuy nhiên, diện tích trồng bắp cả nước vài năm gần đây không tăng đáng kể, mặc dù Nhà nước có chính sách hỗ trợ 3 triệu đồng/ha để chuyển đổi diện tích trồng lúa, màu sang trồng bắp.

Chúng tôi trở lại thị trấn Tân Minh (Hàm Tân) nơi vùng đất thích hợp cho cây bắp phát triển và cũng là nơi có nhiều  nông dân trồng bắp. Ông Đặng Xuân  Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tân Minh cho biết: “Vùng đất này thích hợp cho cây bắp, nhưng toàn  thị trấn mới có khoảng 35ha bắp, nằm rải rác ở các khu phố, thôn.  Diện tích ít nên sản lượng không nhiều,  khó triển khai các kỹ thuật thâm canh dẫn đến năng suất thấp, suất đầu tư cao”.

         
   

         

         Anh Đỗ Văn Kiệt bên    vườn bắp của mình.

Anh Đỗ Văn Kiệt một nông dân còn khá trẻ ở  khu phố 4, thị trấn Tân Minh cho hay: “Năm 2014, giá bắp thương lái thu mua tại vườn 3.600 đồng/kg nên đầu mùa mưa 2016 khá nhiều hộ mở rộng diện tích trồng. Trong đó, gia đình tôi trồng 1,5ha thu được hơn 10 tấn. Năng suất như vậy là tạm đạt, tuy nhiên, nếu so sánh suất đầu tư với giá thương lái thu mua tại vườn chỉ 3.000 đồng/kg (thấp hơn năm 2015 là 600đồng/kg) thì lãi cũng không đáng kể. Năm tới chắc gia đình tôi không trồng bắp nữa”.

Anh Nguyễn Văn Ba ở xã Tân Phúc (Hàm Tân) trồng 1ha bắp, thu hơn 7 tấn với giá bán 3.200 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 7 triệu đồng. Với mức lãi này nếu thuê lao động là không còn lãi. Không chỉ anh Kiệt, anh Ba mà nhiều hộ trồng bắp ở Hàm Tân cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.  Đó là lý do khiến cho diện tích bắp không tăng nhanh. Tại các huyện, thị xã: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam,  La Gi, Tánh Linh và Đức Linh thì diện tích bắp vài năm gần đây cũng tăng không đáng kể. Theo Sở Nông nghiệp  và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện chỉ có 19.300ha bắp/197.000 ha trồng cây ngắn ngày, chiếm khoảng 10%. Mặt khác, diện tích trồng bắp chưa tập trung, nằm rải rác, kỹ thuật thâm canh chưa cao, công nghệ sau thu hoạch chưa được đầu tư, phơi, sấy bắp vẫn chịu ảnh hưởng của thời tiết thất thường…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân sản lượng bắp không tăng là do: Diện tích trồng bắp còn manh mún, nhỏ lẻ, nằm rải rác ở nhiều địa phương khác nhau. Vì thế, việc  thu mua bắp số lượng lớn rất khó khăn, chi phí vận chuyển tăng. Công nghệ sau thu hoạch của hộ nông dân chưa được đầu tư, phơi, sấy vẫn dựa vào thời tiết nên độ ẩm cao.

“Để tăng diện tích trồng bắp cần quy hoạch vùng chuyên canh, tổ chức sản xuất lớn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, giảm giá thành sản phẩm, đầu tư công nghệ sau thu hoạch... Chỉ khi nào hội đủ những điều kiện trên thì cây bắp mới giành được thị trường đầy tiềm năng”- ông Đặng Xuân Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tân Minh nói thêm.

Phúc Quang


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây bắp ở Tân Minh