Rác - dọn và thải!

15/09/2016, 08:59

BTO - Khoảng 1 tháng nay, trên một số tuyến đường ở Phan Thiết dường như  sạch hơn trước. Nhưng ngược lại, đâu đó vẫn còn những đống rác vứt bừa bãi…

Thay đổi giờ lấy rác

Theo yêu cầu của UBND thành phố Phan Thiết nhằm làm cho bộ mặt thành phố quang đãng và sạch đẹp hơn, từ tháng 8/2016 Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận (Cty MT-DV) chuyển đổi giờ lấy rác trong khu dân cư từ ngày sang đêm. Bắt đầu làm thử tại phường Đức Nghĩa và sau đó tiến hành làm tiếp ở các phường Đức Long, Phú Trinh và Phú Thủy. Việc lấy rác hoàn toàn chuyển sang ca 3, cứ khoảng sau 6 giờ chiều các anh chị công nhân mặc áo phản quang đẩy xe cải tiến có trang bị đèn chiếu sáng len lõi đi vào các ngả đường, rung kẻng gọi các nhà đem rác ra, rồi họ lấy đầy xe và đẩy đến điểm tập kết chờ xe ô tô đến chuyển lên bãi rác. Sau đó, các xe cải tiến được họ tìm để ở một chỗ kín đáo, đợi đêm hôm sau lại tiếp tục hành trình. Sáng ra, đường phố sạch trơn, không còn cảnh các xe rác để quanh các góc đường chờ ô tô đến lấy. Làm được việc này, Cty MT-DV đã họp bàn với các phường, trao đổi cách làm, để phường phổ biến cho bà con biết và yêu cầu đến chiều mới mang rác ra để trước các nhà; song vẫn còn một số hộ chưa bỏ thói quen cũ, cứ có rác là mang ra trước lề để, mất mỹ quan chung.

Lấy rác đêm, khiến đường phố ban ngày sạch đẹp hẳn ra, tuy nhiên theo anh Đoàn Văn Tĩnh, cán bộ Cty MT-DV thì việc làm này gặp không ít khó khăn, bởi có một số khu vực đường hẻm chưa có điện phải lò dò đi, còn chị em đi lấy rác có khi bị chó cắn, nhất là một số hộ ban ngày vẫn để rác trước nhà làm xấu đường phố. Ngoài ra, việc đầu tư phương tiện của công ty hiện nay còn chưa đủ, nhất là ô tô chuyên chở rác; nếu lấy rộng ra toàn thành phố thì công ty sẽ phải lo đầu tư thêm phương tiện mới đảm bảo được.

Cần chấm dứt nạn  vứt rác bừa bãi

Hiện nay trong khi hầu hết các gia đình chấp hành nộp lệ phí vệ sinh môi trường và bỏ rác đúng chỗ, thì vẫn còn không ít hộ không chịu đóng lệ phí với lý do “nhà không có rác” để rồi đêm đêm họ lại xách rác đi vứt lung tung. Những loại rác vô chủ đó ứ thành đống không chỉ ở những chỗ khuất mà còn nằm lay lắt ven lề các con đường đông người đi lại. Cty MT-DV cho rằng rác vô chủ không phải loại rác mà mình phải dọn, còn các phường, xã thì khi đi thu lệ phí vệ sinh môi trường cũng không lập lại đúng danh sách gia đình do mình quản lý mà cứ căn cứ vào số liệu cũ trước đây nên đã vô tình buông lỏng để tình trạng rác vứt bừa bãi vẫn tiếp diễn. Ngoài ra, những đống rác vô chủ ở khắp nơi còn là xà bần của các ông kiến trúc, chủ thầu xây dựng, trong quá trình thi công và sau khi hoàn thiện công trình đã đem vứt bỏ những gì đáng thải, mặc dù theo quy định chung thì những thứ này phải hợp đồng với cơ quan chức năng chở bỏ ở bãi rác.

Vậy làm gì để chấm dứt, mà trước mắt là hạn chế tình trạng nói trên? Thiết nghĩ, trước hết từng phường, xã cần lập lại danh sách các hộ dân của phường mình để tiến hành thu đủ lệ phí vệ sinh môi trường. Song song đó, UBND TP. Phan Thiết cần cho tổng vệ sinh dọn các đống rác vô chủ và nên có quy chế xử phạt đối với những ai vứt rác lung tung, để đưa dần việc bỏ rác và dọn rác cùng vào chung guồng quay. Có như vậy, Phan Thiết sẽ ngày một sạch, đẹp hơn.   

Bạch Tuyết


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rác - dọn và thải!