LHQ: Biến đổi khí hậu có thể đẩy 122 triệu người vào nghèo đói cực độ

19/10/2016, 10:12

BTO - Biến đổi khí hậu có thể đẩy 122 triệu người vào cái nghèo cùng cực vào khoảng 2030, phần lớn ở Đông Nam Á và châu Phi, nơi mà những nông dân nhỏ bé nhận được sản lượng thu hoạch giảm đáng kể.

Trong báo cáo thường niên công bố 17/10, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO) cảnh báo, một viễn cảnh tồi tệ nhất do hậu quả của biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cộng đồng phụ thuộc vào ngành nông nghiệp, trong khi tình hình bất ổn lương thực có thể xuất hiện ở mọi khu vực.

         

Báo cáo kêu gọi thúc đẩy một sự “chuyển đổi trên diện rộng hệ thống nông nghiệp và lương thực” để có thể thích nghi với một thế giới đang ấm lên. Tổng Giám đốc FAO Jose Graziano da Silva cho biết, không còn nghi ngờ gì nữa, biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến an ninh lương thực.

Báo cáo còn cho biết, lĩnh vực nông nghiệp không chỉ chịu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu mà còn góp phần gây ra 21% khí thải nhà kính trên toàn cầu, khiến các mùa vụ bị ảnh hưởng bởi hạn hán và lũ lụt.
FAO khuyến cáo các nước cần áp dụng các biện pháp "thông minh," như trồng các loại hoa màu chịu nhiệt và hấp thu nitơ tốt, hoặc tìm kiếm các cách thức hiệu quả hơn để bảo vệ nguồn nước, qua đó góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu thốn lương thực cho hàng triệu người.

Báo cáo cũng kêu gọi các nước ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu nhanh chóng "biến những cam kết thành hành động", nhấn mạnh sự cấp thiết phải phát triển đất nước song hành với bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Lê Ninh (Theo Rappter)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHQ: Biến đổi khí hậu có thể đẩy 122 triệu người vào nghèo đói cực độ