Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Vẫn còn quá chậm

13/09/2016, 08:23

* Còn 19.393 giấy chứng nhận đã ký chưa trao cho người sử dụng.

Chưa bao giờ lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt GCNQSDĐ) được quan tâm như thời điểm này. Cuối tháng 8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình thực hiện công tác cấp GCNQSDĐ và tình hình triển khai Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai (gọi tắt là Dự án tổng thể); đồng thời bàn biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian đến.

Ông Hồ Lâm - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, kết quả cấp giấy chứng nhận lần đầu tính đến 31/7/2016, toàn tỉnh đã cấp 715.414,76 ha/ 756.406 ha (so kết quả kiểm kê đất đai năm 2014), đạt 94,5% diện tích các loại đất cần cấp. Trong đó đất nông nghiệp 674.158,5 ha, đất phi nông nghiệp 41.256,26 ha. Riêng 7 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh cấp được 7.315,67 ha/ 6.616 ha, đạt 110% kế hoạch. Trong đó tổ chức cấp 2.100 ha, hộ gia đình, cá nhân cấp được 5.215,67 ha. Tuy nhiên, qua rà soát đến nay vẫn còn 19.393 giấy chứng nhận đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, con số này hiện rất lớn, nguyên nhân do phòng tài nguyên các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo chỉ đạo của sở còn quá chậm.

Về thực hiện dự án tổng thể, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, thi công tại 69 xã, phường, thị trấn với diện tích cần đo đạc, chỉnh lý là 141.050 ha; tổ chức đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu, cấp đổi giấy chứng nhận là 563.088 thửa, với diện tích 107.952 ha. Qua quá trình triển khai thực hiện, đến 31/7/2016 lũy kế đã tổ chức đăng ký được 71% diện tích cần đăng ký, tuy nhiên kết quả ký cấp giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền mới đạt 47% so diện tích đã đăng ký. Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện tại khối lượng công việc còn lại là rất lớn, nếu không có sự tập trung chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng như sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị thực hiện dự án thì sẽ rất khó khăn để hoàn thành dự án trong năm 2016.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam nhấn mạnh: Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt là tiến độ thực hiện dự án tổng thể được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và nhân dân rất quan tâm. Tuy nhiên đến thời điểm này, khối lượng công việc còn rất nhiều, do đó Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý dự án tổng thể, các huyện, thị xã, thành phố cần xem đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của mình, tập trung thực hiện quyết liệt; đồng thời khắc phục ngay những tồn tại trong thời gian qua để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

UBND tỉnh yêu cầu tập trung giải quyết hồ sơ còn tồn đọng tại UBND cấp xã và chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Kiểm tra rà soát nguyên nhân để giải quyết dứt điểm 19.393 giấy chứng nhận đã đăng ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất. Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm quy định về đăng ký, cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận thuộc dự án tổng thể đảm bảo đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Nam cũng giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Nội vụ tổ chức thanh tra công vụ chuyên đề thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại các địa phương. Qua đó, chấn chỉnh kỷ cương, thái độ thực thi công vụ, kiên quyết xử lý cán bộ, công chức có hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện. Đồng thời rà soát, củng cố Ban quản lý dự án tổng thể và các đơn vị tư vấn nhằm điều chuyển, thay thế cán bộ và đơn vị tư vấn không đủ năng lực và thiếu trách nhiệm thực hiện công tác này. Theo tinh thần đó, vào ngày 21/9 tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc về những nội dung đã chỉ đạo để đánh giá kết quả thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Quang Nhân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Vẫn còn quá chậm