Thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể ở La Gi: Doanh nghiệp không “mặn mà”

19/09/2016, 08:21

BT- Thị xã La Gi hiện có hơn 200 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đang hoạt động, nhưng công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể và phát triển đảng viên nơi đây còn nhiều khó khăn, hạn chế…

Tính đến tháng 8/2016, thị xã La Gi có 355 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trong đó có 206 doanh nghiệp đang hoạt động (149 doanh nghiệp ngưng và không hoạt động) với gần 1.900 lao động, 10 doanh nghiệp có 30 lao động trở lên. Trong công tác xây dựng Đảng, La Gi đã thành lập được 1 tổ chức Đảng là Chi bộ Quỹ tín dụng La Gi (trực thuộc Đảng bộ phường Phước Hội) và 2 doanh nghiệp với 5 đảng viên, gồm: Công ty TNHH Trường Quý (có 4 đảng viên) và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thuận Hải (có 1 đảng viên). La Gi cũng xây dựng được 20 tổ chức đoàn, hội, gồm: 10 công đoàn cơ sở, 3 chi đoàn, 2 chi hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, 1 chi hội Hội Liên hiệp phụ nữ, 2 nghiệp đoàn nghề cá, 1 nghiệp đoàn bốc xếp, 1 Hội Doanh nhân trẻ thị xã.

Để đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp, Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức Thị ủy, Thị đoàn, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã tổ chức tuyên truyền, khảo sát, làm việc với Đảng ủy các phường liên quan nhằm bồi dưỡng giúp đỡ quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng nhưng quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn. 8 tháng năm 2016, Thị đoàn đã thành lập được 1 chi đoàn; Liên đoàn Lao động thị xã được cấp trên giao thành lập 2 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 600 đoàn viên nhưng đến nay mới kết nạp được 395 đoàn viên, chưa thành lập được công đoàn cơ sở nào. Việc thực hiện Kết luận 74 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết nạp những người là chủ doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn vào Đảng gặp nhiều trở ngại.

Theo lý giải của Thị ủy La Gi và các ngành liên quan, nguyên nhân chính là do chủ doanh nghiệp không mặn mà đối với việc phát triển Đảng, đoàn viên và việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể. Hầu hết họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận, chưa nhận thấy được tầm quan trọng và lợi ích khi doanh nghiệp có đoàn viên, đảng viên và tổ chức Đảng, đoàn thể. Khi các đoàn của cơ quan nhà nước đến doanh nghiệp để bàn về việc trên thì chủ doanh nghiệp báo bận (dù trước đó đã thông báo trước), nên cử cấp dưới tiếp đoàn, thậm chí có doanh nghiệp cử người tiếp và làm việc với đoàn nhưng người đó không có chức vụ liên quan đến việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Hơn nữa, các doanh nghiệp ở La Gi phần lớn có quy mô nhỏ, lao động chủ yếu làm thời vụ nên không ổn định. Việc Thị đoàn La Gi thành lập được 1 chi đoàn là nhờ vào sự quen biết và chủ doanh nghiệp này cũng đang trong độ tuổi thanh niên.

Ông Hoàng Đình Nghĩa - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho rằng: Khó khăn trong việc kết nạp đảng, đoàn viên, hội viên và thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở La Gi cũng là tình hình chung của tỉnh. Tuy nhiên, đây là chủ trương lớn của Đảng, có vai trò quan trọng đối với quyền lợi của người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do đó, trước khi đặt vấn đề xây dựng tổ chức Đảng và đoàn thể, lãnh đạo thị xã La Gi phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Phải đổi mới phương pháp tuyên truyền theo hướng sát cơ sở, gần gũi với doanh nghiệp; khi khảo sát nắm tình hình phải có kế hoạch cụ thể và sự phối hợp đồng bộ, trong thành phần khảo sát phải có đủ các ngành, đoàn thể...

 LÊ PHÚC


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể ở La Gi: Doanh nghiệp không “mặn mà”