Hồng Sơn đi đầu về mô hình tự quản, tự phòng

27/09/2016, 08:29

BT- Hiện nay, nông dân trồng thanh long trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa chong đèn vụ nghịch. Đây cũng chính là thời điểm thường xảy ra tình trạng mất cắp dây điện, bóng đèn, khiến người dân không khỏi nơm nớp lo sợ. Tại xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc), nhờ duy trì hoạt động mô hình tự quản tự phòng đã giúp bà con hạn chế được nạn “đạo chích”.

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, mô hình “Tổ thanh long VietGAP tự quản, tự phòng an toàn về an ninh trật tự (ANTT)” tại xã Hồng Sơn đã phát huy hiệu quả. Trở lại Hồng Sơn lần này, chúng tôi gặp ông Lương Nguyên Sanh ở Tổ hợp tác Hồng Sơn 3. Ông Sanh là một trong số nhiều người tham gia vào mô hình này mấy năm nay. Vì vậy, khi có dịp tiếp xúc với những nông dân trồng thanh long trên địa bàn xã Hồng Sơn nói chung và ông Sanh nói riêng, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi của bà con. Theo ông Sanh: Những năm qua, nhất là năm 2009 - 2010, nông dân trong xã đều mất ăn mất ngủ vì tình trạng trộm dây điện, bóng đèn chong thanh long xảy ra liên tục. Trước tình hình phức tạp về an ninh trật tự, gây tâm lý hoang mang cho người dân, Đảng ủy xã Hồng Sơn đã chỉ đạo Công an xã tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch thành lập mô hình “Tổ thanh long VietGAP tự quản, tự phòng an toàn về ANTT”.Thực hiện mô hình này, người dân địa phương đồng lòng tập hợp lại để hỗ trợ phòng chống nạn trộm cắp. Thôn Suối Đá là điểm đầu tiên thành lập thí điểm tổ tự quản tự phòng, với 65 hộ/132 thành viên tự nguyện tham gia.

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Sơn cho biết: Hiện xã có khoảng 942 ha thanh long, trong đó diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 571 ha, gồm 31 nhóm và 1 trang trại. Trong số này, có 11 tổ tự quản tự phòng/ 31 tổ nhóm thanh long VietGAP. Trên cơ sở chương trình phát triển sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, Hội nông dân đã gắn với nội dung 5 tự quản, 5 tự phòng theo quy chế đề ra để cho từng hộ cam kết xây dựng. Đó là gia đình không có người thân vi phạm pháp luật, tự quản tài sản không để đối tượng khác lợi dụng trộm cắp. Tự phòng tốt việc canh giữ dây điện chong đèn thanh long, thường xuyên quan tâm đến tình hình ANTT trong khu vực sản xuất, có sự giám sát hỗ trợ bảo vệ tài sản giữa các hộ chong đèn thanh long với nhau. Đồng thời, tổ tự quản còn cử ra 1 đội hỗ trợ phối hợp với nhau tuần tra ban đêm…

Khi chúng tôi hỏi một số thành viên trong các tổ tự quản về số lần bắt và ngăn chặn trộm cắp, những người đàn ông dù đã ngoài tuổi 50 nhưng vẫn rất khỏe khoắn, nhanh nhẹn, vui vẻ nói: “Không nhớ hết đâu, nhưng đã phá nhiều vụ lắm”. Theo lời kể của Tổ trưởng Tổ hợp tác Hồng Sơn 3, phần lớn diện tích thanh long của xã đều nằm trên trục đường chính độc đạo. Ban đêm vào mùa chong điện, gia đình nào cũng cử người canh gác ở vườn. Trong một tổ, các thành viên đều có danh sách tên, số điện thoại của nhau. Khi đi kiểm tra, nếu ai phát hiện có kẻ trộm sẽ điện báo cho các thành viên còn lại vây bắt và báo đơn vị chức năng của xã đến giải quyết.

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, mô hình “Tổ thanh long VietGAP tự quản, tự phòng an toàn về ANTT” đã thu được kết quả khá toàn diện. Mô hình không chỉ góp phần bảo vệ an toàn cho việc sản xuất thanh long mà còn góp phần ổn định tình hình ANTT ở địa bàn xã. Điều đáng mừng, đến nay mô hình này đã được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh và một số tỉnh bạn. Riêng thôn Suối Đá đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở... Do đó, đã khơi dậy được sức mạnh to lớn, tinh thần tự nguyện trong quần chúng nhân dân vào phong trào tự phòng, tự quản, tự bảo vệ giữ gìn ANTT ở ngay từng thôn, xóm và đến tận từng hộ gia đình.

 K.Hằng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Sơn đi đầu về mô hình tự quản, tự phòng