Ngăn ngừa tệ nạn xã hội ngay từ gia đình

19/09/2016, 08:25

BT- Thực hiện Nghị quyết liên tịch về “Quản lý con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”, thời gian qua Hội LHPN Đức Thắng (TP. Phan Thiết) đã chung tay cùng lực lượng công an  triển khai có hiệu quả các phong trào phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, vận động các hội viên tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục con em và người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội.

Từ tấm lòng của những người mẹ

Là một trong những phường trung tâm của TP. Phan Thiết, Đức Thắng gồm 7 khu phố với 54 tổ tự quản. Đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, đa số sống bằng nghề biển, buôn bán nhỏ và làm thuê. Đặc biệt tại những khu phố nằm gần chợ Phan Thiết có đông người dân tới ở trọ và buôn bán, còn khu vực cảng cá tập trung số lượng lớn tàu thuyền đánh bắt hải sản ở trong và ngoài tỉnh hoạt động, đây là những nơi tình hình trật tự an toàn xã hội thường diễn biến phức tạp. Nắm bắt được điều này, tháng 6/2012 Hội Phụ nữ phường Đức Thắng thành lập câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” với 57 thành viên.

Với phương châm “phòng ngừa là chính”, vì vậy các thành viên trong câu lạc bộ đã phối hợp cùng với lực lượng công an phường rà soát những đối tượng thanh thiếu niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đồng thời đến tận gia đình tuyên truyền để các em nhận thức được hành vi sai trái của mình. Đồng thời vận động chị em đăng ký xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Bà Phạm Thị Một - Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ: “Đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm, trước hết các hội viên sẽ tiếp cận tạo mối quan hệ gần gũi với các em. Lâu dần mới có thể khuyên nhủ, phân tích cho các em hiểu việc làm không đúng của mình, từ đó có sự chỉnh sửa hợp lý. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với gia đình trong việc theo dõi, giáo dục, quan tâm để các em không đi vào con đường phạm tội”.

Có lẽ bằng những lời “thủ thỉ” như một người bà, người mẹ, người chị trong gia đình, nhiều thanh thiếu niên từng có hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản... đã nhận ra được lỗi lầm của mình và có những thay đổi tích cực. Ngoài ra câu lạc bộ còn vận động được 24 đối tượng nghiện ma túy đi uống methanol, cung cấp 4 nguồn tin về đối tượng sử dụng, mua bán ma túy cho công an, phối hợp với tổ hòa giải ở các khu phố kịp thời giải quyết, hòa giải thành 4 vụ  mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành “điểm nóng”…

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để hội viên phụ nữ và người thân trong gia đình nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục con em không vi phạm các tệ nạn xã hội, Hội Phụ nữ Đức Thắng đã khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền các nội dung có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, kiến thức nuôi dạy con tốt, phòng, chống các tệ nạn xã hội từ gia đình… trong các buổi họp khu phố, tổ tự quản.

Cùng với đó, Hội phụ nữ phường tổ chức cho chị em học tập các tiêu chuẩn về xây dựng gia đình văn hóa, các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình như vay vốn các dự án, góp vốn xoay vòng không tính lãi… nhờ đó sau 4 năm hoạt động, câu lạc bộ đã thu hút được 127 hội viên, phụ nữ tham gia.

Bằng nhiều việc làm cụ thể, câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” đã góp phần tích cực vào việc xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn trên địa bàn.

Thục Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn ngừa tệ nạn xã hội ngay từ gia đình