EU đề xuất kế hoạch viện trợ nhân đạo mới tại Aleppo, Syria

03/10/2016, 09:53

Liên minh Châu Âu ngày 2/10 đề xuất một kế hoạch nhân đạo mới, phối hợp với Liên Hợp Quốc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Aleppo, Syria.

Theo kế hoạch, lương thực, thuốc men, nước uống từ các kho cứu trợ của Liên minh Châu Âu tại khu vực phía tây Aleppo do chính phủ kiểm soát sẽ được chuyển giao cho gần 130.000 người ở phía đông Aleppo - nơi hiện do lực lượng nổi dậy kiểm soát. 

                
      
         Các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Syria và các tay súng đối    lập vẫn tiếp diễn tại khu vực phố cổ của Aleppo. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, kế hoạch mới cần có sự hợp tác của các bên tham chiến tại Syria. Tuyên bố của Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách đối ngoại Federica Mogherini cùng Ủy viên châu Âu về viện trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng Christos Stylianides nêu rõ,

Liên minh Châu Âu kêu gọi các bên liên quan khẩn trương tạo đều kiện cho việc vận chuyển hàng cứu trợ và sơ tán những người bị thương ra khỏi vùng chiến sự.

Hoạt động này cần phải diễn ra một cách trung lập và có sự giám sát của các tổ chức nhân đạo. Liên minh Châu Âu cũng nhấn mạnh, việc sơ tán người bị thương cần phải được thực hiện không chỉ riêng ở khu vực phía đông Aleppo mà còn ở các khu vực đang có chiến sự khác như các thị trấn Foua và Kefraya, thuộc tỉnh Idlib, thành phố Madaya và  Zabadani, gần biên giới Lebanon.

Hiện Liên minh Châu Âu đang huy động quỹ cứu trợ khẩn cấp trị giá 25 triệu euro (28 triệu USD) dành cho các tổ chức nhân đạo hoạt động tại thành phố Aleppo và các khu vực khác ở Syria.

Hồng Anh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU đề xuất kế hoạch viện trợ nhân đạo mới tại Aleppo, Syria