Vụ cá chết ở Kê Gà: Mẫu nước thải từ lò hấp cá cơm vượt chỉ tiêu cho phép

19/10/2016, 17:10

BTO- Liên quan đến vụ cá nuôi lồng bè của 2 hộ dân chết ở khu vực hải đăng Kê Gà, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam vào các ngày 21,22/6, ngày 19/10, Chi cục thủy sản (Sở NN&PTNT) cho biết đã có kết quả xét nghiệm các mẫu nước thải, mẫu cá bớp chết của các hộ nuôi cá lồng bè.

Theo đó, mẫu nước được xét nghiệm tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bình Thuận cho thấy hàm lượng Arsen cao gấp 0,5 lần quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ. COD vượt 2,5 lần, cho thấy nước biển tại khu vực nuôi cá bị ô nhiễm bởi các chất hữu cơ. Riêng mẫu cá gửi đến Cơ quan thú y vùng 6 xét nghiệm bệnh hoại tử thần kinh cho ra kết quả âm tính.

Về mẫu nước thải của cơ sở chế biến cá cơm của ông Huỳnh Chí Thiện có đến 5/8 chỉ tiêu vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Cụ thể, theo QCVN 11-MT: 2015/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản thì BOD5 vượt 80,82 lần, COD vượt 40,62 lần, TSS vượt 5 lần; tổng Nitơ vượt 15,17 lần, tổng Photpho vượt 7,2 lần. Đây là cơ sở hấp cá cơm bị cơ quan chức năng phát hiện có đặt ống xả thải ngầm ra biển. Cùng với hộ ông Thiện, hộ ông Huỳnh Văn Xuất cũng hoạt động hấp cá cơm tại đây. Ngày 30/6, UBND tỉnh yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động 2 cơ sở này và yêu cầu tháo dỡ các đường ống xả thải ra biển.

Trước đó, UBND tỉnh giao huyện Hàm Thuận Nam phối hợp với các sở, ngành liên quan xác định nguyên nhân cá chết để đưa ra kết luận và đề xuất UBND tỉnh giải quyết.

P.Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cá chết ở Kê Gà: Mẫu nước thải từ lò hấp cá cơm vượt chỉ tiêu cho phép