Áp thuế nhập khẩu trứng Artemia:  Nhiều doanh nghiệp điêu đứng!

12/09/2016, 08:41

BT - Sau ngày 13/8, Thông tư 98/2016/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành đã có hiệu lực, nghĩa là mặt hàng trứng Artemia nhập khẩu làm thức ăn thủy sản sẽ phải chịu thuế nhập khẩu là 3%, thay vì 0% như trước đây. Thông tin này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất tôm giống trong và ngoài tỉnh đứng ngồi không yên vì sẽ bị truy thu thuế.

         
   

      

      Nhiều doanh nghiệp sản xuất tôm giống có    nguy cơ phá sản nếu bị truy thu thuế nhập khẩu trứng Artemia.

Đồng loạt kêu cứu

Trứng Artemia được xếp vào nhóm “thức ăn nuôi tôm” với thuế suất nhập khẩu 0%. Tuy nhiên gần đây, cơ quan hải quan đưa vào nhóm “sản phẩm từ động vật giáp xác, động vật thân mềm hoặc động vật thủy sinh không xương sống khác” và áp mức thuế nhập khẩu là 5%, đồng thời truy thu tất cả các lô hàng nhập khẩu trước năm 2016. Bộ Tài chính ban hành Thông tư 98 sửa đổi để áp thuế nhập khẩu còn 3% cũng không làm các doanh nghiệp sản xuất tôm giống không khỏi lo lắng bởi nguy cơ doanh nghiệp phải đóng cửa khi bị truy thu một số tiền thuế rất lớn.

    
      Tại hội nghị quản lý giống tôm nước lợ tổ chức tại Bình Thuận vừa qua,   trước những kiến nghị và bức xúc của nhiều doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ   NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc trực tiếp   với Bộ Tài chính để giải quyết vấn đề này nhằm tạo điều kiện cho ngành   sản xuất tôm giống phát triển. Theo ông, mặt hàng trứng Artemia chỉ nên   áp dụng thuế suất 0%, bởi đây là thức ăn dùng trong chăn nuôi thủy sản   (đặc biệt là tôm giống và cá giống) không thể sử dụng ở những việc khác.

Nhiều công ty, cơ sở sản xuất tôm giống thuộc Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận đã gửi kiến nghị tập thể lên Thủ tướng Chính phủ để kêu cứu. Theo các doanh nghiệp, thương hiệu tôm giống Bình Thuận đang bị đe dọa vì chất lượng giảm sút. Artemia là thức ăn tốt nhất cho con tôm giống nhưng lại bị chịu thuế nhập khẩu trong khi các loại thức ăn thông thường giá rẻ lại được hưởng thuế suất 0%.  Do đó, những doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính điều chỉnh chính sách thuế phù hợp với thực tế, nhằm vực dậy ngành tôm giống nói riêng và nuôi trồng thủy sản nói chung. Ông Trương Hữu Thông – Giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận cho biết: “Các doanh nghiệp rất bất bình về việc truy thu thuế nhập khẩu đối với Artemia. Hiện Artemia có giá từ 2 - 3,5 triệu đồng/kg nên việc áp thuế sẽ làm tăng chi phí. Điều này dẫn đến tình trạng buộc doanh nghiệp phải cắt giảm Artemia có chất lượng tốt, thay vào đó là sử dụng thức ăn thông thường có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/kg (rẻ hơn 90%), hoặc thức ăn nhân tạo. Như vậy chất lượng tôm giống sẽ giảm và tôm thương phẩm  bị nhiều bệnh tật là điều khó tránh khỏi. Khi đó người nuôi tôm thương phẩm phải sử dụng nhiều kháng sinh để ngăn ngừa bệnh, dẫn tới nguy cơ suy thoái môi trường vùng nuôi, ảnh hưởng sự phát triển bền vững của ngành tôm. Gần 5 năm nay, Công ty Thông Thuận đều nhập mặt hàng Artemia với mức thuế 0%, công ty đã tính toán giá thành bán cho nông dân, giờ hải quan đòi truy thu thuế, chúng tôi làm sao đòi tiền từ nông dân được. Nếu bị truy thu, công ty sẽ mất 5 tỷ đồng!”.

Vẫn áp thuế 3%

Một doanh nghiệp lớn sản xuất tôm giống ở Bình Thuận cũng nhìn nhận, trứng Artemia dùng làm thức ăn cho tôm hiện chưa có sản phẩm thay thế, nếu áp thuế 5% và truy thu thuế các lô hàng đã nhập từ trước khác nào đẩy doanh nghiệp đến đường cùng. Nếu tăng thuế từ 0% lên 5% thì sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng sẽ tăng từ 10 – 15%, ngân sách thu thêm khoảng 21 tỷ đồng/năm, nhưng làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam và làm ảnh hưởng lớn tới một ngành có giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 6 tỷ USD/năm. Mặc dù nhiều doanh nghiệp “kêu cứu” nhưng Thông tư 98 vẫn ra đời. Mới đây, Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận tiếp tục có thêm văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho dừng thực hiện Thông tư 98 để cùng nhau đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VASEP, Tổng cục Thủy sản cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính đề nghị áp thuế nhập khẩu 0% đối với trứng Artemia.

Với chính sách thay đổi liên tục, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang lúng túng chưa biết sắp tới sẽ tính thuế ra sao và họ có phải nộp khoản thuế bị truy thu không. Nếu Bộ Tài chính vẫn giữ “quan điểm” của mình, thì nhiều doanh nghiệp sản xuất tôm giống trong tỉnh cho rằng họ buộc phải tuyên bố phá sản vì không có tiền để nộp thuế.

Minh Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp thuế nhập khẩu trứng Artemia:  Nhiều doanh nghiệp điêu đứng!