Bắt giữ nhóm cướp tài sản trên Quốc lộ 1A

21/09/2016, 15:59

BTO- Thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ án cướp giật tài sản của người đi đường, tập trung tại các địa phương có tuyến Quốc lộ 1A đi qua. Trong đó, thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Hàm Thuận Nam là những điểm nóng.  

                              
      Võ Duy Hiếu tại cơ quan Cảnh sát điều tra
   
      Nguyễn Ngọc Hùng tại cơ quan Cảnh sát điều tra

Trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam vào khoảng 22 giờ đã vắng người. Thời điểm này chỉ còn những xe khách, xe tải đường dài chạy nhanh, lướt qua với ánh sáng đèn xuyên thấu màn đêm. Dưới ánh sáng ấy, một số người dân sống hai bên đường vẫn nhìn thấy 2 thanh niên dừng xe máy bên lề đường, thường xuyên quan sát dọc tuyến Quốc lộ  như đang chờ ai đó. Sau đó, bất ngờ cả 2 lên xe, nổ máy lao vút trên đường, trong đêm tối với tốc độ khá lớn. Ngày hôm sau, cơ quan công an nhận được thông tin của người bị hại cung cấp về đặc điểm, hành vi của 2 đối tượng sử dụng xe máy không biển số, dùng hung khí khống chế người đi đường cướp tài sản.

Thông tin về các vụ cướp tài sản nhanh chóng lan nhanh trong nhân dân. Trong lúc dư luận vẫn còn xôn xao, thì tại địa bàn huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục xảy ra một vụ cướp tài sản khác với thủ đoạn manh động hơn. Đó là vào lúc 23 giờ, ngày 15/7/2016, chị Nguyễn Thị Lai, ở xã Sông Phan, huyện Hàm Tân điều khiển xe máy từ thành phố Phan Thiết về nhà. Khi đến khu vực thuộc địa bàn xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, bị 2 thanh niên đi xe máy chặn xe, dùng dao khống chế cướp 2 chiếc điện thoại di động và 10 triệu đồng tiền mặt. Cũng trong thời điểm này, chị Nguyễn Thị Bạt, ở xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam đi xe máy từ thành phố Phan Thiết về nhà cũng bị 2 thanh niên khống chế, cướp chiếc điện thoại di động và 70.000 đồng cũng trên tuyến Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm cướp tài sản, Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận đã triển khai kế hoạch đấu tranh ngăn chặn; chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát, xác định các băng nhóm và đối tượng có biểu hiện chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đang hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thu thập thông tin về các đối tượng cầm đầu để có kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Chỉ đạo Công an huyện Hàm Thuận Nam xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm này.

Sau thời gian củng cố đầy đủ chứng cứ, tài liệu về hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng nghi vấn, ngày 12/8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc Hùng, sinh năm 1997, ở thôn Phú Sơn và Võ Duy Hiếu, sinh năm 1998, ở thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam về hành vi Cướp tài sản. Ngay sau khi các đối tượng này bị bắt, đối tượng Đào Văn Sang, sinh năm 1996, ở thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ đồng bọn của Hiếu và Hùng đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đầu thú và khai ra nhiều vụ cướp và cướp giật tài sản trên tuyến Quốc Lộ 1A và một số khu vực trên địa bàn thành phố Phan Thiết trong thời gian qua.

Thủ đoạn mà các đối tượng, thường hay thực hiện là sử dụng xe máy đã tháo biển số và dùng dao bấm làm công cụ để khống chế nạn nhân. Đối tượng mà chúng nhắm vào để thực hiện hành vi cướp tài sản là những phụ nữ đi làm về khuya hoặc đi chơi về khuya không cảnh giác. Có những vụ cướp, các đối tượng này thực hiện rất manh động, liều lĩnh, thời gian thực hiện hành vi cướp tài sản không giống nhau.

Điển hình, lúc 20h45, ngày 19/7/2016, Nguyễn Ngọc Hùng và Võ Duy Hiếu bàn bạc với nhau đi cướp tài sản của người đi đường trên Quốc lộ 1A với thủ đoạn mà trước đó các đối tượng này thường hay thực hiện. Hùng điều khiển xe máy chở Hiếu chạy lòng vòng từ vòng xuyến phía Nam Phan Thiết, thuộc xã Tiến Lợi đến khu vực Ngã Hai, xã Hàm Mỹ. Tại thời điểm này, các đối tượng phát hiện chị Nguyễn Uyên Phương, ở xã Mương Mán điều khiển xe máy chở phía sau Nguyễn Thị Trinh ở cùng địa phương liền bám theo. Chị Phương và chị Trinh đi xe máy hướng về xã Mương Mán, khi đến khu vực vắng người thuộc địa bàn thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ, Hùng ép xe chị Phương vào lề đường, Hiếu dùng dao khống chế chị Trinh, còn Hùng dùng tay kẹp cổ chị Phương cướp 1 điện thoại di động và 188.000 đồng, sau đó trốn thoát. Ngày hôm sau, Hùng chở Đào Văn Sang đến tiệm cầm đồ, cầm cố chiếc điện thoại vừa mới cướp được với giá 2 triệu đồng, rồi chia nhau tiêu xài.

Qua công tác điều tra được biết, các đối tượng Hiếu, Hùng và Sang chưa có tiền án, tiền sự. Hàng ngày, các đối tượng đi làm thuê cho các cơ sở thanh long tại địa bàn xã Hàm Mỹ, chiều tối không về nhà với gia đình mà thuê nhà trọ tại xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết làm nơi ở, để thuận lợi cho việc thực hiện các hành vi cướp, cướp giật tài sản và cất giấu tài sản cướp được trước khi tìm nơi tiêu thụ.

Có thể thấy, nhân thân cũng như những biểu hiện, hoạt động hàng ngày của các đối tượng không để lại nghi ngờ cho những người xung quanh. Vì vậy, trong thời gian các đối tượng thực hiện các vụ cướp, cơ quan công an chưa có thông tin và chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm của các đối tượng và nạn nhân của các vụ cướp cũng không cung cấp đầy đủ thông tin về vụ việc cho cơ quan công an.  

Để ngăn chặn có hiệu quả tội phạm cướp và cướp giật trên địa bàn, Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi di biến động của các đối tượng nghi vấn. Tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về an ninh trật tự như: đăng ký, quản lý cư trú; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đối với các cơ sở cầm đồ, mua bán, sửa chữa xe máy thường xuyên nắm tình hình và yêu cầu cam kết không chứa chấp, mua bán tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, kết hợp với tăng cường công tác tuần tra vũ trang khép kín địa bàn, nhất là vào ban đêm để phòng ngừa tội phạm… Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện truyền thông về hành vi, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, để nhân dân có biện pháp phòng, chống. Tích cực vận động nhân dân phát hiện và tố giác tội phạm, tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn dân cư. Đối với nhân dân địa phương, cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình; hạn chế mang những tài sản có giá trị khi đi trên đường vào những thời điểm vắng người. Đây là một trong những nguyên nhân để tội phạm phát sinh lòng tham gây ra hậu quả nghiêm trọng.

 HOÀNG PHƯƠNG


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt giữ nhóm cướp tài sản trên Quốc lộ 1A