Nhật Bản bác bỏ thảo luận quản lý chung quần đảo tranh chấp với Nga

17/10/2016, 13:50

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật khẳng định chính phủ nước này chỉ ký hiệp ước hòa bình với Nga nếu vấn đề 4 hòn đảo tranh chấp được giải quyết.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng đang thảo luận với Nga về quản lý chung quần đảo tranh chấp, vốn đang là rào cản trong quan hệ song phương kể từ hơn 70 năm qua.

                
      
      Tranh chấp đảo giữa Nga và Nhật.    Đồ họa: AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhira Kawamura đã bác bỏ thông tin trên tờ báo thương mại Nikkei cho rằng Nga và Nhật Bản đang thảo luận về quản lý chung quần đảo tranh chấp (gồm 4 hòn đảo).

Ông Kawamura khẳng định chính phủ Nhật Bản không thay đổi lập trường cơ bản rằng nước này sẽ chỉ ký kết hiệp ước hòa bình với Nga nếu vấn đề chủ quyền đối với bốn hòn đảo tranh chấp được giải quyết.  

Hồi tháng trước, trong một động thái muốn cải thiện quan hệ với Nga, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố, ông sẽ giải quyết vấn đề lãnh thổ với Nga theo hướng tăng cường hợp tác kinh tế, năng lượng nhằm giúp hai nước có thể đi tới ký kết hiệp ước hòa bình 71 năm sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Nhật Bản hy vọng sẽ nối lại đàm phán với Nga về hai hòn đảo nhỏ hơn trong khi áp dụng kiểm soát chung đối với hai hòn đảo lớn hơn.

Trong khi đó, Nga cũng thường xuyên trích dẫn tuyên bố chung giữa hai nước năm 1956 trong đó quy định Nhật Bản được trả lại hai trong số bốn đảo nhỏ để hai nước có thể đi đến ký kết hiệp ước hòa bình.

Mai Liên/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản bác bỏ thảo luận quản lý chung quần đảo tranh chấp với Nga