Thanh long Bình Thuận: Kim ngạch xuất khẩu đang chùn lại?

14/10/2016, 07:58

BT - Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giá trị xuất khẩu của trái cây  Việt Nam trong 8 tháng  năm nay gần 1,14 tỷ đô la Mỹ, tăng cao kỷ lục so lâu nay, trở thành điểm sáng trong xuất khẩu nông sản. Trong 29 loại trái cây xuất khẩu nổi bật, thanh long  chiếm vị trí đầu bảng với giá trị đạt gần 568 triệu đô la Mỹ, chiếm gần 50% tổng giá trị xuất khẩu. Không phải đến thời điểm này mà vào 6 tháng đầu năm, thanh long cũng đã dẫn đầu danh sách trái cây xuất khẩu với sản lượng chiếm tỷ lệ 72%, trong khi 28% còn lại của các loại trái cây khác. Thời điểm ấy, lô hàng thanh long đầu tiên  trở lại thị trường Đài Loan (sau 5 năm vắng bóng vì lý do bị nhiễm ruồi đục quả) mở ra triển vọng sẽ xuất thêm những lô hàng khác nữa vào thời gian tới.

         
   

         

         Thanh long xuất    khẩu. Ảnh: Ngọc Lân

Rồi thị trường gây “bão” cho thanh long nhiều nhất là Trung Quốc thì từ đầu năm đến nay, việc thông quan mua bán ít bị trở ngại so với những năm trước. Kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này đạt khoảng 700 triệu đô la Mỹ, tăng gần 80% so cùng kỳ,  trong đó thanh long chiếm ưu thế. Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,  diện tích thanh long cả nước trên dưới 37.000 ha. Thanh long được trồng ở 30 tỉnh thành, trong đó hơn 90% diện tích và sản lượng là ở Bình Thuận, Tiền Giang và Long An.

Bình Thuận vốn là thủ phủ cây thanh long, không ai bàn cãi. Thế nhưng, trong bức tranh về xuất khẩu thanh long của những tháng qua trên phạm vi toàn quốc,  Bình Thuận có vẻ như chưa sáng lắm. Ở các vùng chuyên canh thanh long trong tỉnh không còn cảnh ăn mừng vì được mùa, được giá; không còn không khí nhà nhà chong đèn đón những dịp xuất thanh long giá cao như những năm trước. Thay vào đó, nhiều  vườn thanh long thiếu chăm sóc, sâu bệnh được dịp tấn công, lây lan. Trong nông dân không ít người toan tính thay cây thanh long bằng các cây trồng khác...  Tình hình đó ít nhiều ảnh hưởng đến bức tranh xuất khẩu của tỉnh.  Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 9 tháng qua, cơ quan chức năng chỉ nhấn mạnh nhóm hàng thủy sản được 97,2 triệu USD, đạt 75,9% kế hoạch, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Còn kim ngạch của trái thanh long không nổi bật. Ngay cả tính hết năm, theo dự ước, sản lượng thanh long  xuất đi cũng chỉ được 490.000 tấn, đạt 80,4% kế hoạch năm, tăng 4,6% so với năm 2015.

Vì sao có sự  “đổi ngôi” trong bản xếp hạng xuất khẩu thanh long? Phải chăng thanh long Bình Thuận có một điều gì đó chưa được khắc phục, và đang tụt lại?  Đây là câu hỏi dành cho các ngành chức năng cùng  người dân trồng thanh long, nhất là trước dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam rằng xu hướng tăng trưởng này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả tăng mạnh vào những tháng cuối năm, đặc biệt các chủng loại hàng dành cho các ngày lễ, tết.

Bích Nghị


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh long Bình Thuận: Kim ngạch xuất khẩu đang chùn lại?