Tập trung thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU về xây dựng và phát triển đô thị đến năm 2020

18/10/2016, 07:58

BT- Vừa qua, ông Lương Văn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - đã chủ trì họp sơ kết Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy (khóa XII) về xây dựng và phát triển đô thị đến năm 2020. 

Qua 5 năm triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 3/10/2011, các sở, ngành, tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ra sức phát động và nghiêm túc thực hiện theo các giải pháp mà nghị quyết đề ra. Qua đó đã tạo ra sự thống nhất nhận thức về quan điểm mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị đến năm 2020. Công tác quản lý nhà nước về xây dựng phát triển đô thị đã được cụ thể hóa bằng các chủ trương, chính sách phù hợp với quy định của Nhà nước.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trong những năm qua được các cấp, các ngành đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng theo tiêu chí của từng đô thị. Tính đến cuối năm 2015, tổng số đô thị trên địa bàn tỉnh hiện có là 15, trong đó có 1 đô thị loại II (thành phố Phan Thiết), 2 đô thị loại IV (thị xã La Gi và thị trấn Phan Rí Cửa), còn lại 12 đô thị loại V. Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật về giao thông, cấp thoát nước; đầu tư phát triển hạ tầng cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Chính sách thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại được quan tâm triển khai góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế… Tuy nhiên, việc triển khai nghị quyết vẫn gặp một số hạn chế như việc gắn kết giữa quy hoạch chi tiết với quy hoạch sử dụng đất chưa đồng bộ, dẫn tới việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; việc thực hiện các tiêu chí đô thị còn gặp khó khăn, nhất là nguồn vốn đầu tư…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lương Văn Hải đã yêu cầu các cấp, các ngành cần nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy. Đẩy nhanh việc rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch chung. Ngoài ra, yêu cầu Sở Xây dựng và các địa phương rà soát lại các khu đô thị mới để thực hiện việc ngầm hóa hệ thống dây viễn thông, có những biện pháp cụ thể để cải thiện môi trường đô thị, nâng cao ý thức của người dân. Bên cạnh đó, hình thành ý thức đóng góp vào xã hội của nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, không ỷ lại vào chính quyền địa phương. Việc di dời các chợ tạm, chợ phường cần phải được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Những ý kiến, kiến nghị tại cuộc họp đã được Sở Xây dựng nhanh chóng tiếp thu để điều chỉnh và bổ sung vào báo cáo.                                                                              

M.Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU về xây dựng và phát triển đô thị đến năm 2020