Cuốn sách cần thiết trên giá sách: “Di tích và lễ hội của người Chăm Bình Thuận”

14/10/2016, 08:21

BT - Nhân dịp lễ Katê năm 2016, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm đã cho ra mắt độc giả cuốn sách “Di tích và lễ hội của người Chăm Bình Thuận”, Nhà xuất bản Tri thức ấn hành.

Cuốn sách dày gần 270 trang, được chia làm hai phần: Di tích lịch sử - Văn hóa của người Chăm Bình Thuận và lễ hội tiêu biểu của người Chăm Bình Thuận.

         

Phần đầu tập sách, mô tả 25/28 di tích còn tồn tại, mỗi di tích được giới thiệu gồm các tiểu mục: vị trí, tên gọi; lịch sử, huyền thoại; mô tả sơ lược di tích; nghi lễ, hội hè liên quan đến di tích đi kèm với hình ảnh minh họa… Qua đó cho thấy các di tích Chăm không chỉ mang các giá trị văn hóa vật chất mà còn gắn với tín ngưỡng, nghi lễ, hội hè, do đó nếu phát huy tốt sẽ thu hút khách tham quan và nghiên cứu.

Phần thứ hai giới thiệu những nghi lễ, hội hè lớn liên quan đến di tích, đặc biệt chú ý đến các lễ hội riêng của người Chăm; những nghi lễ, lễ hội được tổ chức chung giữa người Chăm và Raglai; giữa người Chăm và người Việt để thấy được bản sắc riêng và chung trong quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa của người Chăm ở Bình Thuận.

“Di tích và lễ hội của người Chăm Bình Thuận” là cuốn sách được các tác giả thuộc Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm Bình Thuận dày công nghiên cứu phục vụ chuyên môn, đồng thời giúp những người yêu thích nghiên cứu văn hóa Chăm có thêm tư liệu để có cái nhìn toàn diện hơn về đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng người Chăm Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung.

Văn Tuân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuốn sách cần thiết trên giá sách: “Di tích và lễ hội của người Chăm Bình Thuận”