Môi trường tại Vĩnh Tân được giám sát chặt chẽ

13/09/2016, 08:52

BT - Sau khi xảy ra sự cố liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại Vĩnh Tân do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra vào tháng 4/2015, việc kiểm tra, giám sát môi trường tại đây đã được các cơ quan chức năng tiến hành chặt chẽ. Đến nay nhiều biện pháp được triển khai đồng bộ, qua đó tình trạng môi trường ở đây đã được cải thiện đáng kể.

         
   

Tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân hiện có 5 dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (1, 2, 3, 4 và 4 mở rộng), 1 cảng tổng hợp Vĩnh Tân đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong các nhà máy nhiệt điện, hiện mới có Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đi vào hoạt động chính thức. Để giám sát môi trường tại đây, từ tháng 9/2014, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác theo dõi việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường đối với các dự án. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường việc theo dõi, giám sát các biện pháp bảo vệ môi trường của các nhà máy đã được tổ công tác thực hiện thường xuyên. Sau khi xảy ra sự cố vào tháng 4/2015, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã tích cực thực hiện các biện pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường. Cụ thể, vào tháng 3/2016 nhà máy được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Theo đó tại đây đã xây dựng trạm xử lý nước thải sinh hoạt, công suất 480 m3/ngày đêm. Nước thải sau xử lý được nhập chung với nước thải công nghiệp sau khi xử lý để tiếp tục lắng, lọc và tái sử dụng tưới tro, xỉ. Xây dựng trạm xử lý nước nhiễm dầu, công suất 480 m3/ngày, đêm. Nước thải sau khi xử lý được đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung để tiếp tục xử lý. Xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, công suất 2.400 m3/ngày, đêm. Nước thải sau xử lý sẽ được tái sử dụng để tưới bụi cho sân than, các trạm chuyển than. Xây dựng hệ thống gom, thoát nước mưa riêng biệt và xả ra biển… Bên cạnh đó, để xử lý tình trạng khói, bụi xỉ theo gió phát tán trong môi trường của các khu dân cư, đơn vị này đã lắp đặt hệ thống xử lý khí thải Nox, thiết bị lọc bụi tĩnh điện và hệ thống khử SOx cho 2 tổ máy riêng biệt. Khí thải sau khi xử lý được thải ra ngoài môi trường qua 2 ống khói. Đối với phần xỉ than sau khi đốt sẽ được tập trung tại bãi, tưới nước và phủ bạt. Đến nay, đã có một số doanh nghiệp tiến hành khảo sát thực tế, lấy mẫu kiểm tra chất lượng. Hiện Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Mãi Xanh và Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đã có công văn về việc xin chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý tro, xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại xã Vĩnh Tân để sản xuất gạch không nung, xi măng, bê tông tươi và đúc các sản phẩm bê tông. Theo đó, nhà máy này có diện tích xây dựng 18ha với kinh phí đầu tư 500 tỷ đồng, thời gian dự kiến xây dựng từ tháng 9/2016 đến tháng 3/2017.

Mặc dù các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đã tích cực thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng để chủ động hơn trong việc theo dõi, giám sát việc xả thải tại đây, từ này 18 -19/8/2016 Tổng công ty Phát điện 3, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành lắp đặt thiết bị, cấu hình phần mềm theo dõi giám sát hoạt động hệ thống quan trắc môi trường của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại Trung tâm Công nghệ thông tin để tổ công tác kiểm tra hàng ngày. Theo đó hình ảnh tại đây được cập nhật về trung tâm 24/24, dữ liệu cập nhật 5 phút một lần… Qua đó giúp việc giám sát môi trường tại đây được thực hiện chặt chẽ hơn để đảm bảo môi trường cho nhân dân Vĩnh Tân.

Trần Đình


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi trường tại Vĩnh Tân được giám sát chặt chẽ