Hội Cựu chiến binh tỉnh: Đề xuất kịp thời những bất cập từ cơ sở

15/09/2016, 08:28

BT - Sau 2 năm (2015 - 2016) triển khai thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI), Hội Cựu chiến binh tỉnh (CCB) đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, tiến hành giám sát nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên CCB, cựu quân nhân.

         
   

      

         Hội CCB tỉnh thực hiện giám sát tại Ngân hàng Chính sách xã hội    tỉnh.

Kịp thời phát hiện những tồn tại

Thực hiện giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị (khóa XI), Hội CCB các cấp trong tỉnh đã nghiên cứu đề xuất cấp ủy những nội dung giám sát, phản biện xã hội tập trung vào các nội dung thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với CCB do ngành chức năng đảm nhiệm. Đó là thực hiện chế độ bảo hiểm y tế và chế độ lao động việc làm đối với CCB, cựu quân nhân theo Nghị quyết số 150 của Chính phủ. Thực hiện Quyết định số 290, Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ và giải quyết các trường hợp còn tồn đọng về chính sách khen thưởng sau chiến tranh đối với quân nhân xuất ngũ, chế độ mai táng phí cho CCB. Thực hiện thủ tục hồ sơ xác nhận thương binh, liệt sĩ, người có công giúp đỡ cách mạng và quy tập mộ liệt sĩ theo pháp lệnh người có công cách mạng; thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với cán bộ nghỉ hưu, trợ cấp mất sức lao động là CCB; nâng mức vay đối với hộ nghèo là CCB theo Quyết định số 34 của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Với những nội dung giám sát, phản biện xã hội, Hội CCB các cấp đã xây dựng kế hoạch giám sát, thành lập tổ giám sát tiến hành thực hiện. Qua 2 năm, Hội CCB tỉnh đã thực hiện được 4 cuộc giám sát tại 4 sở, ngành của tỉnh gồm Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Riêng Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành được 19 cuộc giám sát tại Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội, Cơ quan Quân sự huyện. Theo đánh giá của Hội CCB tỉnh, nhìn chung qua giám sát đã phát hiện một số tồn tại, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên CCB, cựu quân nhân. Qua đó, các tổ giám sát đã có thông báo kết quả giám sát gửi đến các đơn vị được giám sát kiến nghị với chính quyền, cơ quan liên quan chỉ đạo, kiểm tra khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, đồng thời tổng hợp báo cáo kết quả giám sát cho cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp. Từ đó, các đơn vị được giám sát đã nhận ra những tồn tại, hạn chế nhằm khắc phục và thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Tiếp thu những ý kiến góp ý của hội viên

Bên cạnh đó, thực hiện góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 218 của Bộ Chính trị, Hội CCB tỉnh và các cấp hội trực thuộc đã tích cực tham gia vào các ban, hội đồng tư vấn của địa phương. Nhất là tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo luật, nghị định, do các ngành yêu cầu và góp ý các quy định, quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Đồng thời, tham gia tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Những ý kiến góp ý của Hội CCB đã tác động quan trọng đến quá trình tiếp thu, điều chỉnh các nội dung dự thảo pháp luật, chính sách, chế độ của các cơ quan chức năng. Cùng với đó, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Hội CCB các cấp đã tập hợp ý kiến, kiến nghị, những vấn đề bức xúc của cử tri là CCB, cựu quân nhân tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND để đề nghị các cấp sớm xem xét giải quyết. Ngoài ra, Hội CCB tỉnh còn đặt hòm thư góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan Tỉnh hội. Còn ở cơ sở, nhiều cấp hội đã tổ chức sinh hoạt thông tin thời sự, đối thoại giữa người đứng đầu với hội viên, qua đó nắm bắt được tình hình, giải quyết kịp thời những tâm tư nguyện vọng, những vấn đề còn vướng mắc trong hội viên và nhân dân. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến góp ý của hội viên và nhân dân để phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, những kết quả bước đầu trong việc thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp hội, cán bộ, hội viên về phương pháp, cách thức triển khai thực hiện đối với cơ quan được giám sát trên địa bàn. Mặt khác, Hội CCB các cấp đại diện cho cán bộ, hội viên trong quá trình hoạt động giám sát, đề xuất kịp thời những bất cập từ cơ sở trong thực hiện chính sách CCB, cựu quân nhân.                                                     

Thanh Thủy


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Cựu chiến binh tỉnh: Đề xuất kịp thời những bất cập từ cơ sở