Phú Quý: Nhiều giải pháp đảm bảo nguồn nước ngọt

12/09/2016, 08:47

BT - Trước đây nguồn nước ngọt tại Phú Quý khá dồi dào, tuy nhiên quy mô dân số tăng, các cơ sở chế biến phát triển, số lượng tàu thuyền khai thác hải sản, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt xa bờ ngày một tăng, do đó nhu cầu sử dụng nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt cũng tăng nhanh. Làm gì để đảm bảo được nguồn nước ngọt bền vững là nhiệm vụ đặt ra đối với cả chính quyền và nhân dân huyện đảo.

Trước biến đổi khí hậu những năm gần đây ngày càng diễn ra gay gắt khiến lượng mưa tại đảo Phú Quý giảm dần theo từng năm. Bên cạnh đó, quy mô dân số tăng, ngành công nghiệp chế biến phát triển, do đó nhu cầu sử dụng nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt cũng tăng theo. Hiện nay, nhà máy nước trên đảo có công suất 680m3/ ngày đêm cung cấp cho 3.245 hộ tại 3 xã, còn lại (gần 2.000 hộ) sử dụng nước giếng khoan. Theo tính toán, nếu cứ sử dụng nguồn nước ngọt như hiện nay và không có giải pháp tái tạo phù hợp, trong một tương lai không xa huyện đảo Phú Quý sẽ thiếu nước ngọt trầm trọng.

         
   

      

         Tăng cường trồng cây xanh để bảo vệ nguồn nước ngầm trên đảo.

Để thực hiện mục tiêu phát triển đảo ổn định và bền vững, công tác quy hoạch, quản lý việc khai thác nguồn nước ngầm đang được huyện chú ý thực hiện. Hiện nay, phong trào trồng cây xanh, xây bể chứa nước mưa, hố ga thẩm thấu nước đang được nhân dân hưởng ứng tích cực. Theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, phấn đấu 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và có xây bể chứa nước mưa. Những năm gần đây công tác trồng, chăm sóc, quản lý và bảo vệ cây xanh, rừng phòng hộ để phủ xanh đất trống nhằm bảo vệ nguồn nước ngầm trên đảo được đẩy mạnh; đồng thời đã thực hiện vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng từ cây hàng năm sang cây lâu năm. Tăng cường quản lý, bảo vệ tốt các khu rừng tự nhiên và rừng phòng hộ hiện có. Ngăn chặn tình trạng chặt phá cây xanh trái phép, phấn đấu nâng độ che phủ rừng, cây phân tán và cây ăn quả đến năm 2020 đạt 46,6%.

Một lãnh đạo huyện Phú Quý cho biết, để sử dụng và khai thác nguồn nước ngọt trên đảo một cách hợp lý, huyện không khuyến khích phát triển chăn nuôi đàn gia súc quy mô lớn; tính toán phát triển hợp lý ngành công nghiệp chế biến; ưu tiên phát triển các ngành ít gây ô nhiễm môi trường và sử dụng ít nước ngọt. Kêu gọi và khuyến khích thu hút đầu tư hệ thống tách nước ngọt trong nước biển để chủ động cung cấp nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Ngoài ra, hiện nay huyện đang tiến hành triển khai xây dựng các hồ chứa nước tại xã Ngũ Phụng với tổng dung tích trên 12.400m3 và tại xã Long Hải với tổng dung tích gần 37.500m3, qua đó thu giữ nước mưa, bổ sung nguồn nước ngầm trên đảo.

Đ.N


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Nhiều giải pháp đảm bảo nguồn nước ngọt