Phong trào thi đua trên địa bàn khu phố, thôn: Nhiều mô hình hay được nhân rộng

28/09/2016, 08:04

BT- Phong trào thi đua trên địa bàn khu phố, thôn do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động từ năm 2013 được tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ, tạo động lực mới trong sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế  - xã hội. Đến nay, đời sống của người dân được nâng cao đã góp phần thay đổi bộ mặt của mỗi khu phố, thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

                
Mô hình “Ánh sáng an ninh” được nhân rộng.

Xây dựng nông thôn mới từ cơ sở

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo đẩy mạnh phong trào thi đua trên các địa bàn khu phố, thôn, phong trào phát triển với nhiều hình thức phong phú, thu hút nhiều tổ chức, địa phương và cá nhân tham gia. Để đạt được các mục tiêu chính theo Chỉ thị số 34 đề ra, các nơi từ huyện đến xã đã tập trung đẩy mạnh và tổ chức thực tốt phong trào “Cả nước chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” gắn với việc đẩy mạnh chương trình xây dựng giao thông nông thôn và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong  trào “Toàn dân bảo vệ an ninhtổ quốc” một cách cụ thể thiết thực. Trong đó, nổi rõ là phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã huy động nhân dân nâng cấp, sửa chữa, làm mới 2.167 km đường giao thông nông thôn; thi công và sửa chữa 10 cây cầu với tổng chiều dài 650 m; duy tu, nạo vét 2.280 tuyến kênh mương nội đồng với tổng chiều dài trên 1.985 km phục vụ cho hoạt động sản xuất của nhân dân. Ngoài ra, đến nay các huyện đã tu sửa và xây dựng 604 nhà văn hóa/706 thôn, khu phố, có 26 nhà văn hóa được được đầu tư xây dựng mới theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo đó có 39/96 xã đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Bên cạnh đó, người dân khu vực nông thôn chủ động đầu tư sửa chữa nâng cấp nhà ở, các công trình hàng rào, ngõ xóm tạo cảnh quan cho khu vực nông thôn, kết quả có 83/96 xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư. Đến cuối năm 2015, số xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới là 26 xã (trong đó có 126 thôn)… 

Nhiều mô hình hay

Qua phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến. Tiêu biểu là hộ ông Trần Năm, Thường Xuân Hữu ở huyện Tuy Phong; hộ ông Huỳnh Năm, K’Bé, Lương Phát Bậu, Nguyễn Hiền ở huyện Bắc Bình; hộ ông Bùi Minh, Nguyễn Văn Năm, Phạm Thanh ở huyện Hàm Thuận Bắc... đã tự nguyện hiến đất để thi công quốc lộ 1A, xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn… Bên cạnh đó, các mô hình hay đem lại hiệu quả thiết thực được nhân rộng như: Mô hình “Ánh sáng an ninh” ở huyện Tánh Linh và huyện Đức Linh; mô hình “Huy động sức dân chỉnh trang bộ mặt khu dân cư, xây dựng giao thông nông thôn” ở các  huyện: Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh và Đức Linh… Qua các phong trào nêu trên chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao, đến nay có 155.224/174.294 hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 89,06%, có 544 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

3 năm qua, nhiều công trình, phần việc đã được các cấp, các ngành đăng ký tham gia thực hiện. Nổi bật, trong năm 2015 đăng ký tham gia thực hiện 136 công trình và phần việc, đã góp phần thực hiện thắng lợi Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII. Bộ mặt của mỗi khu phố, thôn trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng khởi sắc, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

THU HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong trào thi đua trên địa bàn khu phố, thôn: Nhiều mô hình hay được nhân rộng