3 trung tâm mang tầm quốc gia của Bình Thuận: Mới chỉ là vóc dáng

09/09/2016, 09:48

Khai thác thế mạnh

Dọc duyên hải miền Trung hiếm nơi nào có  mà nắng và gió  nhiều  như  Bình Thuận... Rõ nhất là gió ven biển. Gió rất mạnh, hầu như quanh năm. Bình Thuận đã sớm nắm bắt thế mạnh đó kêu gọi đầu tư điện gió. Và nhà máy điện gió đầu tiên của cả nước là ở Bình Thuận... Chưa hết, đất ven biển rất đẹp với cát trắng, cát đỏ và điều quan trọng hơn, ẩn chứa trong chúng là quặng sa khoáng titan với trữ lượng lớn, theo ước tính chiếm đến 92% trữ lượng toàn quốc... Đó là những lý do để Bình Thuận được Bộ Chính trị khóa XI chỉ đạo trong  buổi làm việc tại tỉnh vào năm 2013 (Kết luận số 76-KL/TW) là sớm xây dựng 3 đề án để hình thành Trung tâm năng lượng, Trung tâm chế biến quặng sa khoáng titan và Trung tâm du lịch – thể thao biển mang tầm quốc gia. 

         
   

      

         Toàn cảnh công trường Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

Những bước đi

Từ đó đến nay, UBND tỉnh  đã căn cứ  các quy hoạch, quy định của Trung ương,  lấy ý kiến của các nhà khoa học và của các bộ, ngành trung ương, xây dựng xong nội dung 3 đề án nói trên. 3 đề án này là cơ sở  để UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành, các chủ đầu tư tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy hoạch trên 3 lĩnh vực mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến thời điểm này, nhiều nhận định cho thấy Trung tâm năng lượng tỉnh Bình Thuận sẽ hình thành nhanh và sớm hơn 2 trung tâm còn lại. Hầu như các loại năng lượng là nhiệt điện, thủy điện, điện gió, điện mặt trời đều đã khởi động tại tỉnh ở mức độ khác nhau. Nổi bật là nhiệt điện, hiện có 2 nhà máy hoạt động, 2 nhà máy khác là Vĩnh Tân 3, Vĩnh Tân 4 mở rộng sẽ hoàn thành vào năm 2020. Điện mặt trời, điện gió cũng đang triển khai đầu tư. Trung tâm du lịch thể thao biển, nhiều người cho rằng đang mang nhiều yếu tố bất ngờ, nếu như du lịch qua chặng khó khăn, đón được nhiều du khách thì những hoạt động thể thao trên biển sẽ xôm tụ, sôi động theo. Chỉ riêng Trung tâm chế biến quặng sa khoáng titan, ai cũng tin phải sau năm 2020 mới cơ bản hình thành dáng dấp...

Mới chỉ là vóc dáng 

Khi Bình Thuận hình thành 3 trung tâm này, có thể hình dung vào thời điểm đó, công nghiệp Bình Thuận đã có bước phát triển khá.  Điểm khó nhất của chặng đường phát triển này có lẽ sẽ rơi vào việc xây dựng Trung tâm chế biến quặng sa khoáng titan. Thực tế hiện nay, giá xuất khẩu mặt hàng này vừa thấp, vừa ế ẩm nên khó thu hút nhà đầu tư. Hơn thế, việc khai thác quặng sa khoáng đang ẩn chứa nhiều vấn đề gây bất ổn cho môi trường, mà bằng chứng thời gian qua đã xảy ra một số vụ vỡ bờ moong, gây hoang mang trong nhân dân. 

Trong phần hạn chế của Báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Thông báo số 78TB/VPTW, ngày 14/7/2014 của Văn phòng Trung ương Đảng (thông báo ra đời từ Kết luận 76 - Bộ Chính trị làm việc với Tỉnh ủy Bình Thuận), có nhấn mạnh việc xây dựng nội dung một số đề án, chuyên đề còn chậm so với kế hoạch; kết quả thực hiện một số nội dung chỉ mới đạt được ở bước đầu; trong đó 3 đề án hình thành 3 trung tâm mang tầm quốc gia… chủ yếu mới hoàn thành ở khâu xây dựng nội dung, giải pháp. Vì vậy, trong thời gian tới, cần quyết liệt, tập trung thực hiện nhằm tạo chuyển biến vượt bậc về kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Bích Nghị


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 trung tâm mang tầm quốc gia của Bình Thuận: Mới chỉ là vóc dáng