An ninh nông thôn: Đừng thờ ơ

03/10/2016, 08:23

BT- Lâu nay, nhiều người dân thành phố từng ao ước có cuộc sống thanh bình yên ổn như ở những vùng nông thôn hay ít nhất cũng có được sự trong lành, tình thân của xóm giềng. Thế nhưng bây giờ, đời sống nông thôn thay đổi nhiều, vật chất đầy đủ, nhiều hoạt động vui chơi giải trí mở ra... đang dần đưa nông thôn đi đến những hiểm họa về an ninh trật tự, gây bất ổn trong đời sống tinh thần.

Câu chuyện về vụ ẩu đả gây chết người vào lúc 15 giờ 30 ngày 25/9 tại khu vực Ngã Hai, thuộc thôn Phú Hưng, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam là ví dụ điển hình. Giữa thanh thiên bạch nhật, một nhóm thanh niên rượt đuổi đánh một thanh niên khác từ khu trò chơi điện tử giải trí tại thôn này, khiến nạn nhân thiệt mạng ngay sau đó. Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của anh Nguyễn Thái Dương (20 tuổi), trú tại thôn Văn Lâm, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Vụ án diễn ra trong “chớp mắt” đã khiến không ít người dân lo lắng về tình an ninh trật tự hiện nay. "Tôi thấy nam thanh niên chạy loạng choạng từ trong khu trò chơi điện tử ra, một nhóm thanh niên cầm hung khí rượt đuổi lao đến đánh túi bụi vào người nạn nhân khiến ai cũng khiếp sợ" - một người dân chứng kiến chia sẻ.

Ông Huỳnh Văn Đủ - Bí thư thôn Phú Mỹ, cho biết: “Đúng là hiện nay tình hình an ninh trật tự ở nông thôn đang báo động. Lứa tuổi thanh thiếu niên giờ manh động, bất chấp pháp luật, một phần cũng lợi dụng kẽ hở pháp luật chỉ truy tố đối tượng khi đủ 18 tuổi nên ngày càng manh động hơn. Tôi nghĩ rằng nguyên nhân là do sự quản lý lỏng lẻo từ phía gia đình. Gia đình không quan tâm cũng hư, quan tâm quá cũng sinh tật vì quá nuông chiều”.

Tại xã Hàm Mỹ, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự: cướp giật, trộm cắp tài sản, đánh bạc, cố ý gây thương tích, tăng 5 vụ so cùng kỳ. Ngoài ra còn xảy ra 9 vụ vi phạm hành chính... Tuy không xuất hiện tình hình băng nhóm tội phạm, không có tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự nhưng tình hình trộm cắp tài sản lại xảy ra khá nhiều, nhất là các vụ đột nhập vào nhà dân trộm xe máy (7 vụ). Trên địa bàn cũng phát hiện thêm 2 đối tượng nghiện ma túy và hiện nay địa phương đang quản lý ít nhất 12 đối tượng này.

“Mặc dù địa phương đã sử dụng rất nhiều giải pháp để tuyên truyền pháp luật, có bản tin riêng trên đài truyền thanh, nhưng thật sự rất khó. Gần đây cũng xuất hiện nhiều tụ điểm trò chơi, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra nhưng hầu hết đều hoạt động đúng giờ, có giấy phép và chưa để xảy ra sai phạm trong kinh doanh. Nhưng rõ ràng cũng từ đây số thanh thiếu niên vi phạm pháp luật nảy sinh khá nhiều. Chúng tôi cũng mong muốn các bậc phụ huynh quan tâm quản lý và giáo dục con cái để góp phần xây dựng an ninh nông thôn”.

Không chỉ riêng Hàm Mỹ, mà ở Hàm Liêm tình hình trộm cắp tài sản liên hoàn ở rất nhiều nhà dân khiến dư luận bất an một thời gian dài. Có thể nói, an ninh trật tự những vùng nông thôn có nhiều diễn biến phức tạp. Vậy nên, bà con cần đề cao cảnh giác trước những kẻ lạ, đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc để bảo vệ tài sản, tính mạng người thân, gia đình.                        

Q.Nhân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh nông thôn: Đừng thờ ơ