Môi trường sạch hơn khi nông dân hưởng ứng mô hình hố chứa rác thải trên đồng ruộng

27/09/2016, 09:20

BTO- Thời gian qua, với việc sản xuất nông nghiệp, nông dân các địa phương trong tỉnh đã sử dụng 1 lượng lớn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm tăng năng suất cây trồng. Tuy nhiên, có một thực tế cần thay đổi đó là do thói quen, nông dân đã vứt bỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ngay tại đồng ruộng sau sử dụng gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng đó, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc đã triển khai mô hình hố chứa rác thải trên đồng ruộng được nông dân hưởng ứng và bước đầu đang mang lại  hiệu quả trong việc bảo vệ  môi trường.

                

Trước đây, do thói quen, sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nông dân xã Hàm Chính thường vứt bỏ bao bì, chai lọ bừa bãi ngay tại bờ ruộng hoặc thả xuống kênh mương. Do đó, những tồn dư về thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại trong bao bì, chai lọ phát tán ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm đất, nguồn nước, không khí. Bên cạnh việc gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh đồng ruộng thì vấn đề sức khỏe của chính nông dân cũng bị ảnh hưởng. Để khắc phục vấn đề này, đầu năm 2016, từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp cùng với sự đóng góp của hội viên nông dân, xã  Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc đã triển khai xây dựng 11 hố chứa rác thải trên các cánh đồng địa phương giúp bà con nông dân có nơi tập kết rác từ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hố thu gom được xây dựng bằng 2 ống bi, chiều cao và đường kính trên dưới 1m và được đặt tại các ngả đường chính dẫn ra khu vực sản xuất của nông dân. Ông Trịnh Công ở thôn Bình An, xã Hàm Chính cho biết: “Trước đây khi chưa có hố thu gom, nông dân chúng tôi thường vứt bỏ chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng ra mương nước, hay trên các bờ ruộng. Từ lúc xã xây dựng các hố thu gom này, bà con chúng tôi có chỗ bỏ rác, không vứt bừa bãi nữa”. Bên cạnh giúp nông dân có nơi tập kết rác thải từ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, các hố chứa rác thải trên đồng ruộng còn làm thay đổi và nâng cao nhận thức của nông dân trong việc giữ gìn môi trường đồng ruộng. “Kể từ khi triển khai các hố chứa rác thải trên đồng ruộng, phần lớn nông dân đã ý thức và chủ động tập kết rác về các hố thu gom, không còn vứt bỏ lung tung như trước. Sắp tới, chúng tôi sẽ tính toán xây dựng thêm các hố thu gom trên một số cánh đồng còn lại để nông dân có nơi vứt bỏ rác thải trong quá trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật” – Nguyễn Xuân Tùng – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Hàm Chính nói.

Được biết, rác thải từ 11 hố chứa sẽ được nông dân thu gom đến nơi tập kết để xe thu gom chở đi xử lý hoặc đốt đi. Tuy nhiên, rác thải từ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật không dễ tiêu hủy như các loại rác thải thông thường, vì vậy để giảm nguy hại đến môi trường và người dân, cơ quan chuyên môn cần hướng dẫn nông dân cách tiêu hủy đúng quy trình và đảm bảo an toàn. Hiện nay, vấn đề môi trường, nhất là trong sản xuất đang được toàn xã hội quan tâm. Do đó, để hướng đến một nền nông nghiệp sạch, bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường sống thì mô hình trên cần phải được phát huy và nhân rộng.

Ánh Dương


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi trường sạch hơn khi nông dân hưởng ứng mô hình hố chứa rác thải trên đồng ruộng