Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10: “Tuổi cao - chí càng cao”

29/09/2016, 08:04

Quan tâm đến sức khỏe người cao tuổi

BT- Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng tổ chức hội, chăm sóc, phát huy vai trò của hội viên NCT. Thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”, cả hệ thống chính trị và Hội NCT các cấp đã tổ chức nhiều chương trình phong trào, triển khai công tác phát triển hội viên. 5 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp được 26.793 hội viên mới, nâng tổng số hội viên đến nay đạt 89.342 người, đạt tỷ lệ 91,4% so với tổng số NCT của tỉnh. 127/127 xã, phường, thị trấn đều có ban đại diện hội NCT với 711 chi hội và 2.864 tổ, hội.

                
Khám bệnh cho người cao tuổi tại thôn Đồng    Me, xã Đức Thuận, huyện Tánh Linh.

Công tác chăm sóc thể chất và tinh thần cho NCT cũng được quan tâm với việc xây dựng, củng cố các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, thể thao văn hóa, văn nghệ, đờn ca tài tử, tổ chức thành công 2 hội thi văn nghệ, thể thao, thể dục dưỡng sinh cho NCT cấp tỉnh.

Bình quân mỗi năm, có gần 4.500 NCT từ 60 - 79 tuổi và 18.700 NCT trên 80 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội với tổng kinh phí 4,54 tỷ đồng; bình quân mỗi năm tổ chức mừng thọ cho 1.135 NCT tròn 90 và 120 cụ tròn 100 tuổi. Phối hợp tích cực với ngành y tế, hội đông y, hội chữ thập đỏ và các đơn vị từ thiện tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 40 nghìn cụ.    

Nổi bật là chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” với 95.491 cụ được thăm khám (tính từ năm 2012). Nhiều đoàn y - bác sĩ của trung ương và địa phương đã trực tiếp về các xã vùng sâu vùng xa, tổ chức khám sàng lọc, chẩn đoán các bệnh và phẫu thuật cho các cụ có bệnh và các triệu chứng ảnh hưởng đến thị lực. Đã có 7.759 đối tượng NCT neo đơn, tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ miễn phí thay thủy tinh thể giải phóng mù lòa.

 Tham gia hoạt động xã hội và làm kinh tế

Với tinh thần “Tuổi cao - chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với 70% hội viên và NCT làm bí thư chi bộ, trưởng phó thôn, khu phố, ban công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư. Các kỳ lấy ý kiến nhân dân trong việc sửa đổi, xây dựng mới các Hiến pháp, luật, bộ luật cũng thu được nhiều ý kiến từ hội viên Hội NCT, phản ánh đúng trí tuệ, trách nhiệm của công dân, tích cực đấu tranh để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng tham nhũng, lãng phí, tha hóa, biến chất trong một bộ phận đảng viên, công chức nhà nước.

Không dừng ở việc công, nhiều NCT vẫn hăng say lao động, sản xuất kinh tế với gần 40% hội viên còn trực tiếp làm việc, trong đó phải kể đến các phong trào đánh bắt thủy sản, chăn nuôi bò, dê, cừu, các trang trại trồng thanh long, cây ăn quả, cây lâm nghiệp, trồng và quản lý, bảo vệ rừng… 10,9 tỷ đồng là số tiền cho vay được trích từ quỹ của Hội NCT, giúp cho hơn 17 nghìn hội viên thoát nghèo, đưa 3.060 hộ có điều kiện kinh tế mức trung bình lên khá, từ đó ổn định đời sống của NCT.

 Ghi nhận những kết quả đạt được, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Ban đại diện các cấp Hội NCT tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCT, không ngừng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và NCT.

“Các Ban đại diện Hội NCT phải tích cực phát triển Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, tăng cường vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cho công tác chăm lo đời sống NCT. Ngoài ra, các cấp hội cần tạo điều kiện để NCT còn khả năng lao động có thể phát triển kinh tế gia đình, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo, tích cực vận động NCT nêu gương sáng cho thiếu nhi, thanh thiếu niên trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã nhấn mạnh như vậy.

H.Đ


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10: “Tuổi cao - chí càng cao”