Cảnh báo lừa đảo qua ngân hàng điện tử

22/09/2016, 14:47

BTO - Gần đây, sau nhiều vụ việc tiền của khách hàng trong tài khoản thẻ ATM bỗng dưng “biến mất”, nhiều ngân hàng đã phát đi thông báo về việc cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua dịch vụ ngân hàng điện tử.

Vào giữa tháng 8, các ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, VIB Bank… đã liên tiếp phát đi cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo dịch vụ ngân hàng điện tử. Chị Đặng Thị Hoa (phường Phú Thủy) cho biết, vợ chồng chị nhận được tin nhắn từ 2 ngân hàng với cùng nội dung: “Khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên, mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, mã OTP, số thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay các website, đường link lạ”. Do thường xuyên giao dịch trực tuyến nên ngay khi nhận được tin nhắn, chị Hoa liền truy cập Internet Banking (dịch vụ NH điện tử), đổi mật khẩu tài khoản để an toàn. Bên cạnh đó, các ngân hàng cảnh báo các chiêu trò của bọn lừa đảo như: giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện/nhắn tin cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng. Giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại. Theo ngân hàng Vietcombank những rủi ro trên hoàn toàn có thể phòng tránh, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin của mình dưới bất cứ hình thức nào nếu cảm thấy nghi ngờ. Đây không phải lần đầu Vietcombank gửi tin nhắn cảnh báo trên toàn hệ thống về nguy cơ mất an toàn thông tin thẻ này. Ngoài ra, khách hàng cần chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử và email cá nhân, không tự động chia sẻ các thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử.

         
   

   

   Ảnh    minh họa

Đặc biệt, gần đây các đối tượng lừa đảo thường giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền. Do đó, các khách hàng cần cẩn trọng hơn và cần xác minh rõ ràng trước khi cung cấp thông tin.

Từ đầu tháng 8 đến nay, một số ngân hàng khác cũng liên tục đưa ra cảnh báo về giao dịch ngân hàng điện tử, đặc biệt sau vụ hacker tấn công ngành hàng không cuối tháng trước. Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) chi nhánh Bình Thuận cũng vừa gửi email nêu 4 bước để khách hàng bảo vệ an toàn thẻ. Nhà băng này khuyến cáo, khách hàng chỉ cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình chìa khóa ở đầu thanh địa chỉ. Ngoài ra, đơn vị cũng khuyên không nên thực hiện giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối Internet công cộng và khách hàng có thể khóa tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng đưa ra hàng loạt khuyến cáo với khách hàng: tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản của người lạ. Đồng thời, khách hàng cũng không nên đứng tên hộ người khác để mở tài khoản ngân hàng. Song song đó, nhiều ngân hàng như Viettinbank, Techcombank… đang tiến hành phát hành thẻ mới miễn phí cho những khách hàng có nguy cơ cao để bảo đảm sự an toàn, tiện lợi của chủ thẻ.Sau sự cố hacker tấn công vào trang mạng của Vietnam Airlines, nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng nên đổi thẻ tín dụng mới nếu từng giao dịch trực tuyến để mua vé máy bay của hãng này dù Vietnam Airlines khẳng định dữ liệu của khách hàng đã thanh toán tại website không bị ảnh hưởng.

M.V


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo lừa đảo qua ngân hàng điện tử