Nhà dân có bị nhiễm điện?

19/09/2016, 08:32

BT- Ông Nguyễn Văn Chín, thường trú tại thôn 1, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, đường điện 220kV Phan Thiết - Phú Mỹ 2 đi qua nhà ông hiện đang gây nhiễm điện khiến gia đình ông vô cùng hoang mang, lo sợ. Từ khi đường điện này được đưa vào sử dụng, mọi người trong nhà đều cảm thấy nặng nề, đặc biệt mỗi khi trời mưa. Một thời gian sau các hiện tượng nhức mỏi toàn thân xuất hiện, nguy hiểm hơn khi trong nhà còn có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không riêng gì hộ ông Chín mà cả 2 nhà liền kề, gồm nhà ông Nguyễn Văn Bảy và bà Nguyễn Thị Như Hà cũng có hiện tượng tương tự.

                
Đo kiểm tra cường độ điện trường tại nhà    ông Chín.

Sau khi có đơn phản ánh của ông Chín, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành liên quan kiểm tra, xác định về sự việc trên. Ngày 13/9, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện: Sở Công Thương, UBND huyện Hàm Thuận Bắc, Trung tâm Phát triển quỹ đất Hàm Thuận Bắc, UBND xã Hàm Liêm, cơ quan quản lý vận hành ĐZ 220kV Phan Thiết - Phú Mỹ 2 và mở rộng các ngăn lộ 220kV (truyền tải điện Bình Thuận), đơn vị chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung), Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4 (đơn vị tư vấn, thiết kế) đã tổ chức kiểm tra đo cường độ điện trường tại khu vực đất của hộ ông Chín, ông Bảy và bà Hà.

Kết quả đo cho thấy: Tại nhà ông Chín, cường độ điện trường ngoài nhà lần đo đạt cao nhất là 150 v/m; cường độ điện trường trong nhà lần đo đạt cao nhất là: 80v/m. Tại nhà ông Bảy, cường độ điện trường ngoài nhà lần đo đạt cao nhất là 200v/m; cường độ điện trường trong nhà lần đạt cao nhất là 20v/m. Tại nhà bà Hà lần đo ngoài nhà đạt cao nhất là 200v/m, trong nhà đạt 200v/m. Riêng tại vườn thanh long nhà ông Chín cường độ điện trường cao nhất đạt đến 660v/m, ở các cây kim băng để gắn bóng đèn trong thanh long ra trái động vào có hiện tượng tê tê do điện giật mặc dù các dây dẫn đều đã được ngắt hoàn toàn nguồn điện.

Qua kết quả kiểm tra này cho thấy, tại nhà của các hộ trên đều bị nhiễm điện do điện trường từ đường điện 220Kv Phan Thiết - Phú Mỹ 2 đi qua. Tuy nhiên, theo phía đoàn kiểm tra thì mức độ nhiễm điện có nằm trong quy chuẩn cho phép hay không và khoảng cách từ đường dây đến mặt đất tại khu vực nhà 3 hộ trên có đảm bảo hay không thì cần chờ đánh giá kỹ kết quả trên, đối chiếu với các quy định về an toàn đường điện thì mới trả lời chính xác được. Hiện nay, các hộ trên đang rất bức xúc và hoang mang vì vậy cơ quan chuyên môn cần sớm có câu trả lời để họ yên tâm sinh sống và sản xuất.

Đình Nhượng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà dân có bị nhiễm điện?