Trồng khoai lang Nhật trên đất khu Lê?

23/09/2016, 08:02

BT- Mọi chuyện xung quanh việc trồng khoai lang Tokushima chỉ mới bắt đầu nhưng với người dân vùng cát Hồng Phong, Hòa Thắng (Bắc Bình), đây là tin vui, ít nhất ở góc độ được bao tiêu sản phẩm.

Đầu tháng 9, một công ty ở Nhật Bản đã đến vùng Hòa Thắng, Hồng Phong tiếp tục công việc vốn đã triển khai 3 - 4 tháng trước là khảo sát tính chất đất tại khu Lê để quyết định triển khai mô hình trồng khoai lang Tokushima tại đây. Tiếp nối sự kiện này, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã sang Nhật Bản, cụ thể là đến Tokushima, tỉnh có vùng chuyên canh khoai lang nổi tiếng để tham quan, tìm hiểu. Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, điều kiện khí hậu, đất đai tại tỉnh Tokushima có nét tương đồng với vùng khu Lê – Bình Thuận. Khoai lang trồng ở đây, củ rất lớn, năng suất cao từ 9 - 15 tấn/ha, và theo giới thiệu quảng cáo khoai lang Nhật có giá trị dinh dưỡng cao như rất giàu các chất mangan, canxi, vitaminA, B, choline... Củ khoai đã phơi khô có chứa những chất rất quý với cơ thể là vitamin chống nhiễm mỡ, loại vitamin mà nếu thiếu có thể dẫn đến hỗn loạn chuyển hóa gan, nhiễm mỡ gan, xơ gan. Vì thế, tại vùng thủ phủ khoai lang của Nhật, người ta dùng khoai lang chế biến thành rất nhiều món ăn ngon nổi tiếng như cơm khoai lang, bánh khoai lang… Du khách cũng rất thích nếm những món ăn được chế biến từ khoai lang… Trong thời gian tới, nếu mọi việc tiến triển suôn sẻ thì nông dân vùng Hồng Phong, Hòa Thắng sẽ trồng khoai lang Nhật.

Theo kế hoạch ban đầu, công ty này sẽ trồng giống khoai lang Nhật Bản nổi tiếng từ vùng Tokushima trên 5 ha theo công nghệ trồng của Nhật tại xã Hòa Thắng hoặc Hồng Phong. Nếu kết quả thành công, công ty sẽ ký hợp đồng với nông dân ở 2 xã để trồng khoai lang Nhật và được bao tiêu sản phẩm. Trước mắt, giống khoai lang Nhật ưa loại đất cao, ít nước nên rất thích hợp địa hình cao nguyên với độ cao 700 - 1.000m, đây chắc chắn là điểm nhà đầu tư chọn vùng khu Lê mà không phải là vùng đất nào khác trong tỉnh để khảo sát triển khai mô hình. Còn các yếu tố khác như sinh trưởng thích hợp ở nhiệt độ 240C, với khu Lê thì chỉ đạt về đêm, hoặc phát triển tốt trên các loại đất tơi xốp, mềm, giàu dưỡng chất… thì phân bón có thể can thiệp, nhất là trồng theo công nghệ Nhật nên có thể hy vọng giống khoai lang Nhật sống tốt trên vùng khu Lê. 

Mọi chuyện đều chỉ mới bắt đầu nhưng với người dân vùng cát Hồng Phong, Hòa Thắng đây là tin vui, ít nhất ở góc độ được bao tiêu sản phẩm. Ở vùng đất cát này, bao năm nay loanh quanh hết mì lại đậu phộng rồi dưa lấy hạt nhưng vẫn chưa tìm được cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao, chủ yếu là do thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước cùng giá cả thị trường biến động. Bây giờ, công trình chuyển nước sông Lũy lên khu Lê gần hoàn thành, không lâu nữa, vùng đất này có nước tưới. Bây giờ có thêm cây trồng mới là khoai lang Nhật có nhiều giá trị dinh dưỡng, lại còn có thêm yếu tố xuất khẩu cao phục vụ trong công nghiệp. Đó là tại Nam Mỹ, người ta đã ép lấy nước từ củ khoai lang Nhật trộn lẫn với nước chanh để làm một loại thuốc nhuộm vải. Bằng cách thay đổi tỷ lệ thành phần của các loại nước này mà người ta thu được các tông màu từ hồng tới tía hay đen… Với thị trường mở rộng như thế, lại có công ty hướng dẫn kỹ thuật trồng, bao tiêu sản phẩm, chắc chắn người dân khu Lê đang chuẩn bị bước sang trang mới trong sản xuất nông nghiệp.

Bích Nghị


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng khoai lang Nhật trên đất khu Lê?