Con gái thật tuyệt

19/09/2016, 16:20

BTO - Ai cũng có thể nhận thấy, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình thời gian qua đạt được những thành tựu quan trọng trên phạm vi toàn quốc cũng như ở từng địa phương. Tại Bình Thuận, số người chấp nhận  quy mô gia đình có từ 1-2 con ngày càng nhiều. So với năm 2015, đến nay số con của mỗi cặp vợ chồng bình quân từ 2,3 con xuống còn 2 con và đạt mức sinh thay thế; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của tỉnh từ 1,4% xuống còn 0,92%...  

Tuy nhiên vấn đề rất đáng lo ngại hiện nay là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao so với quy luật sinh sản tự nhiên là 114 bé trai/100 bé gái. Tình trạng mất cân bằng giới tính được lý giải do nhận thức “trọng nam khinh nữ” do chế độ phong kiến để lại. Mặt khác khi các gia đình chấp nhận có 1-2 con, cùng với tiến bộ khoa học kỹ thuật nên nhiều cặp vợ chồng đã áp dụng các biện pháp để sinh con như ý muốn, không như trước đây “được chăng hay chớ”, không sinh được con trai lần này thì lần khác sinh… Điều đáng lo ngại là tình trạng mất cân bằng giới tính vẫn đang trong xu hướng ngày càng giãn rộng, nếu không có biện pháp tích cực giáo dục, nâng cao nhận thức cho xã hội, nhất là những người trong độ tuổi sinh đẻ thì sẽ là “hiểm họa”tương lai.

         
   

   

   ảnh    minh họa

 Nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi toàn xã hội hưởng ứng và tích cực đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên, tạo cơ hội cho các em được chăm sóc, giáo dục, tiếp cận với các cơ hội bình đẳng như trẻ em trai, giúp các em phát triển và đóng góp hữu ích cho gia đình, xã hội, đồng thời giảm bớt sự mất cân bằng giới tính hướng đến xã hội bình đẳng, tiến bộ, phát triển bền vững, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức cuộc thi kể chuyện bằng hình ảnh “Con gái thật tuyệt” trên mạng 2016 với thông điệp “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên là đầu tư cho tương lai bền vững”.  

Cuộc thi dành cho công dân Việt Nam đang sống và làm việc tại Việt Nam và nước ngoài, không phân biệt dân tộc, độ tuổi, giới tính, ngành nghề. Mỗi tác giả tham gia tối đa 3 tác phẩm. Bài dự thi gồm 2 phần: phần viết có tiêu đề rõ ràng và không quá 300 chữ; phần ảnh là ảnh kỹ thuật số, không quá 5 ảnh/bài. Tác phẩm dự thi phải thể hiện được giá trị “tuyệt vời” của trẻ em gái vị thành niên, đặc biệt mô tả bằng hình ảnh những ước mơ, hoài bão, khát vọng của các em ở tuổi vị thành niên. Bài dự thi cần chuyển tải được ý nghĩ về giá trị của con gái. Khẳng định đượccon gái cũng làm được những gì con trai làm nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng và tạo điều kiện để có được cơ hội giáo dục, phát triển như con traithông qua các câu chuyện thực tế dưới nhiều góc nhìn khác nhau của tác giả về vai trò và giá trị của con gái đã đem lại cho gia đình và xã hội trong cuộc sống thường ngày (hạnh phúc của gia đình khi có con gái; tôn vinh những tấm gương điển hình của con gái như chăm ngoan, học giỏi, thành đạt, phụng dưỡng cha mẹ, thờ cúng tổ tiên…). Thời gian nhận tác phẩm dự thi diễn ra từ ngày 5/9/2016 đến 17 giờ ngày 15/11/2016. Ban tổ chức tổ chức trao giải trực tuyến trên mạng vào ngày 1/12/2016.

 Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan truyền thông đại chúng và các huyện, thị, thành phố tuyên truyền phổ biến và phát động tham gia cuộc thi đến toàn thể cán bộ các ban ngành, đoàn thể, cán bộ dân số từ huyện đến cơ sở và người dân trên địa bàn toàn tỉnh để tích cực tham gia dự thi. Tuyên truyền, khuyến khích các nhóm đối tượng trên địa bàn truy cập Website cpcs.vn và Fanpage Facebook “Hạnh phúc gia đình” đề tìm hiểu về cuộc thi. Thích (like) trang fanface “Hạnh phúc gia đình”.

Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa nhằm hưởng ứng chiến dịch truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” mong rằng mọi người với trách nhiệm của mình với xã hội hãy tích cực tham gia cuộc thi “Con gái thật tuyệt”.

T. NAM


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con gái thật tuyệt