Gia Huynh trong cuộc chiến “cát tặc”

18/10/2016, 08:08

BT- Nằm giáp ranh với huyện Đức Linh, lại đang trong giai đoạn đền bù giải tỏa để xây dựng khu công nghiệp chế biến cao su nên những tháng đầu năm ở  khu vực Suối Kè, xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh tình hình tận thu khoáng sản khá phức tạp. Tuy nhiên qua một thời gian tăng cường kiểm tra gay gắt, đến nay gần đã giảm hẳn việc khai thác cát lậu…

                       
Tang vật khai thác cát lậu bị thu giữ.

Báo Bình Thuận đã từng có bài điều tra về điểm nóng cát lậu ở khu vực Suối Kè, Gia Huynh. Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh Nguyễn Đình Lâm cũng nhiều lần chỉ  đạo tăng cường kiểm tra thường xuyên tình trạng khai thác cát lậu ở khu vực này. Nhiều lần các phòng, ban của huyện và xã ra quân đi bắt cát tặc không thành công, đích thân Chủ tịch huyện phải bí mật thị sát mới phát hiện “đội quân” khai thác cát lậu từ Đồng Nai, Đức Linh vào bằng đường phía Đức Linh vào, kèm theo là đội ngũ canh đường hùng hậu. Vì vậy, khi các ngành chức năng của Tánh Linh vừa xuất quân đi kiểm tra là dân khai thác cát lậu tẩu tán phương tiện và rút quân về phía Đồng Nai hoặc Đức Linh nên rất khó bắt được. Tuy nhiên, nhờ biết được quy luật hoạt động của giới khai thác cát lậu, huyện Tánh Linh đã chỉ đạo xã Gia Huynh thành lập tổ kiểm tra để thường xuyên, thậm chí là mỗi ngày phải kiểm tra khu vực điểm nóng khai thác cát lậu, không cho “cát tặc” có cơ hội đưa xe vào khai thác. Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành Quyết định số 06 về việc thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, môi trường, đất đai,trật tự xây dựng trên địa bàn xã.

Từ đầu năm 2016 cho đến nay, tổ kiểm tra của UBND xã Gia Huynh đã phát hiện và xử lý tổng cộng là 17 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, trong đó có 15 trường hợp nộp phạt với tổng số tiền là 60 triệu đồng (mỗi trường hợp 4 triệu đồng), còn lại 2 trường hợp vắng chủ. Tạm giữ 6 đầu máy, cụ thể: xử lý 7 trường hợp khai thác đá trái phép tại thôn 4 với tổng số tiền là 28 triệu đồng (mỗi trường hợp 4 triệu đồng). Xử lý 10 trường hợp khai thác cát trái phép, trong đó đã xử phạt 8 trường hợp với tổng số tiền là 32 triệu đồng, còn lại 2 trường hợp vắng chủ. Hiện nay các trường hợp này đã ngừng khai thác. Tiếp nhận từ đoàn công tác kiểm tra xử lý khoáng sản của huyện 2 máy dầu Diezen (do khai thác cát trái phép), hiện Phòng Tài chính đang lập hồ sơ chuyển về Trung tâm Đấu giá tỉnh.

Ông Lê Văn Hậu - cán bộ phụ trách lĩnh vực khoáng sản môi trường xã Gia Huynh, chia sẻ: Để dẹp được tình hình tận thu cát trái phép ở khu vực Suối Kè, cán bộ huyện, xã khá vất vả. Có lúc cao điểm như trong 4 ngày từ  ngày 8/7/2016 đến ngày 12/7/2016, tổ kiểm tra khoáng sản của UBND xã đã kiểm tra và lập biên bản, quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm tại UBND xã 4 máy dầu diezen có gắn đầu bơm (do khai thác cát trái phép). Tổ đã phối hợp với đoàn công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản của huyện Tánh Linh đưa và tạm giữ phương tiện vi phạm khai thác cát 2 trường hợp. UBND xã đã ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm khai thác khoáng sản trái phép và được Hội đồng định giá của huyện xuống xác định giá trị tài sản và chuyển hồ sơ về Trung tâm Đấu giá tỉnh Bình Thuận.

Theo ông Hậu, tổ kiểm tra thường xuyên tổ chức đi tuần tra trên toàn  địa bàn xã và những điểm thường xuyên xảy ra vụ việc khai thác trái phép như  Suối Kè, dọc kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân, suối Gia Huynh… Tuy nhiên qua kiểm tra vẫn còn tình trạng khai thác trái phép, lén lút vào ban đêm và các ngày thứ bảy, chủ nhật trên địa bàn suối Gia Huynh ở thôn 2, khu vực Suối Kè thôn 1 là vùng giáp ranh tỉnh Đồng Nai, huyện Đức Linh và kênh tiếp nước Biển Lạc - Hàm Tân. Khi tổ công tác tiến hành vào kiểm tra thì các đối tượng đã rút ra khỏi hiện trường vi phạm.

Do địa bàn quản lý của xã rộng và có đường ranh giới giữa các huyện Đức Linh, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai nên các đối tượng khai thác thường lợi dụng vào các điểm này nên khi nhận được tin báo đến khi tổ công tác đến địa điểm thì các đối tượng khai thác đã rút khỏi hiện trường và tẩu tán phương tiện vi phạm. Lực lượng của tổ công tác đa phần là những cán bộ không chuyên trách nên khó khăn về kinh phí khi triển khai thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép hoạt động lén lút  vào các ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật, có hệ thống “đề lô” canh đường cho các đối tượng khi hoạt động, chúng nắm và theo dõi hoạt động của tổ công tác nên khi tiến hành đi kiểm tra thì bị phát hiện và chúng rút khỏi hiện trường. Trong 3 tháng cuối năm, UBND xã tăng cường công tác chỉ đạo cho tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm về khoáng sản. Tăng cường công tác nắm bắt thông tin, phối hợp với đoàn công tác của huyện, công khai các số điện thoại của tổ để người dân biết và thông báo kịp thời nhằm đảm bảo tình hình trật tự khoáng sản trên địa bàn xã…

Trần Thi


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia Huynh trong cuộc chiến “cát tặc”