Cua đồng sau mưa

19/10/2016, 16:12

BTO-  Sau cơn mưa dài, đồng quê vừa về chiều đã vang vọng âm thanh quen thuộc. Chợt nhớ những ngày đầu mới về nhà chồng, xung quanh nhà toàn ruộng lúa, tối nằm, nghe tiếng ếch nhái, tiếng côn trùng nỉ non ngoài đồng bãi vọng vào mà nhớ nhà không thể tả. Nước mắt cứ lén rơi. Nhưng lâu dần lại thấy nó hay hay vui vui. 

Nghỉ lễ, tôi lại có dịp về quê chồng. Trong bữa cơm chiều, đứa cháu hứa sẽ đi bắt cua đồng về nấu bún riêu đãi mợ. Thế là chập tối, hai cậu cháu, người cầm đèn pin người xách thùng đựng, bắt đầu đi soi . Tôi ngồi sau cánh cửa sổ phòng ngủ,dõi theo, không thấy người, chỉ thấy ánh đèn pin trắng toát loang loáng trên bờ ruộng mấp mô. Đâu đó cũng có ánh đèn của một vài người trong xóm đi soi cua, soi ếch. 

Đi soi cua đồng, soi ếch sau mưa được xem là cái thú của người dân quê nơi đây. Những con cua chắc mập, sau mưa, lại bò ra khỏi hang, đầm mình trong dòng nước lạnh buốt, kiếm thức ăn. Lúc này, chỉ việc lanh tay lanh mắt là bắt được ngay. Người bắt ít thì về chỉ để ăn, có người chịu khó đi tới gần sáng, bắt được cả bao, đem ra chợ bán. Thường giá cua đồng "chính hiệu" hơi đắt và chỉ có nhiều vào mùa mưa. Điều này chỉ những bà nội trợ sành sỏi mới biết mà chọn mua về nấu cho gia đình. Còn đa phần là cua nuôi công nghiệp, giá rẻ hơn một chút mà thịt thì chắc chắn là không ngon bằng, bày bán quanh năm ở chợ để phục vụ hàng quán.

Đi khoảng hơn hai giờ dưới trời mưa lâm râm, hai cậu cháu về với lưng lửng thùng cua. Hóa ra, muốn bắt được cua không dễ. Nhìn những con cua đen , bòlổmngổm, giẫm đạp lên nhau trong cái thùng chật chội, cảm thấy sống ở quê thích thật, có thể ăn thức ăn theo mùa mà không lo thực phẩm độc hại. Thằng cháu cẩn thận lấy cái lồng bàn úp lên miệng thùng, giọng chắc chắn: thế này thì có cánh nó cũng không thoát được. 

Hôm sau, ngủ dậy, tôi đã nghe mùi cua đồng thơm phức tỏa ra từ trong bếp. Thì ra, mẹ chồng tôi đã dậy sớm nấu  xong món bún riêu cua tự lúc nào. Nhìn nồi súp nghi ngút khói mà nghe cơn đói cồn cào.

Thu Hoa Phạm


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cua đồng sau mưa