Hàm Thuận Bắc: Lập chốt ngăn chặn khai thác cát trái phép

06/10/2016, 09:14

BT - Thời gian gần đây, huyện Hàm Thuận Bắc tiến hành nhiều giải pháp triệt để nhằm chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra sau một thời gian dài. 2 địa bàn nóng nhất về khai thác cát lậu là Hàm Chính và Hàm Liêm đã trở nên yên ắng hơn…

         
   

         

         Một    chốt ngăn chặn khai thác cát lậu tại Hàm Thuận Bắc.

Thông tin từ Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hàm Thuận Bắc, nửa đầu năm 2016, ngành chức năng đã phát hiện, xử phạt 40 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với tổng số tiền gần 50 triệu đồng, thu giữ 13 máy hút cát. Cụ thể, UBND xã Hàm Chính phát hiện, lập biên bản, xử phạt 25 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với số tiền 24,4 triệu đồng, thu giữ 7 máy hút cát, tịch thu toàn bộ khoáng sản và đã có 21 trường hợp chấp hành nộp tiền phạt. Tổ kiểm tra của xã đã mời 19 chủ phương tiện xe tải ben và 6 hộ dân làm việc, ký cam kết không khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Đối với xã Hàm Liêm phát hiện, lập biên bản, xử phạt 11 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với số tiền 5,5 triệu đồng, thu giữ 6 máy hút cát và mời 4 hộ dân đến làm việc, ký cam kết không khai thác khoáng sản trái phép.

Trước thực trạng đó, huyện Hàm Thuận Bắc đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành chống khai thác cát trái phép. Sau 2 tháng đi vào hoạt động, hiệu quả thấy rõ. Ông Võ Văn Dũng – Trưởng Công an xã Hàm Liêm – thành viên trong tổ chống khai thác cát lậu ở huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Tại xã Hàm Liêm có 2 tổ kiểm tra, trong đó 1 tổ của huyện có 9 thành viên và 1 tổ của xã 15 thành viên. Tổ của huyện lập 1 chốt chặn ở cầu Trắng thuộc thôn 2. Chốt chặn này như một trại dã chiến bao gồm các miếng bạt nilon phủ lên che mưa, nắng. 9 cán bộ, chiến sĩ trong tổ gồm công an, quân sự, địa chính, Chủ tịch, Phó Chủ tịch xã và CSGT,phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có mặt 24/24h. Tùy từng thời điểm, chia quân số đi tuần tra, kiểm soát liên tục ở các bãi khai thác cát trước đây. Trung úy Trần Văn Tín – CSGT – Công an huyện Hàm Thuận Bắc – thành viên trong tổ chống khai thác cát trái phép cho biết: Việc ăn, ở liên tục tại chốt gặp nhiều khó khăn, kể cả việc tuần tra suốt ngày đêm cũng rất vất vả vì đường sá khó đi. Tuy nhiên, không ai nản chí, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ. Có một số đối tượng thỏa thuận với các thành viên trong tổ để khai thác cát trái phép đều được chặn đứng. Chỉ có điều, một vài chiếc xe máy cày của người tại đây còn lén lút vào bãi khai thác cát. Họ xúc cát bằng tay, không có máy móc, số lượng ít, tổ kiểm tra đã phát hiện và xử lý.

Tương tự như xã Hàm Liêm, các điểm nóng khai thác cát trái phép ở xã Hàm Chính cũng không còn diễn ra phức tạp như trước. Hàm Chính cũng có 2 tổ kiểm tra, tuần tra và thời điểm này đã xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát lậu tràn lan. Ông Trần Văn Xê – một hộ dân chuyên khai thác cát trái phép ở xã Hàm Liêm cho rằng, từ khi xã, huyện có lệnh cấm và xử lý quyết liệt, bản thân ông và các hộ dân khai thác cát khác đã chấp hành nghiêm túc. Ông Xê cũng bày tỏ mong muốn, chính quyền tỉnh cần nhanh chóng xem xét cấp giấy phép để ông và nhiều hộ khác tiến hành khai thác cát. Bởi hiện nay, nhu cầu về cát xây dựng của nhân dân đang rất bức thiết, đặc biệt là vào 6 tháng mùa khô sắp tới. Giá cát xây, cát tô hiện nay bán tại Hàm Thuận Bắc, Phan Thiết đã tăng gấp đôi vì khan hiếm, vận chuyển xa. 

K.ANH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Lập chốt ngăn chặn khai thác cát trái phép