Hồng Sơn: Kênh dẫn nước vỡ ảnh hưởng đến sản xuất

15/09/2016, 10:22

BTO - Kênh Giếng Tranh,dẫn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp ở thôn 1, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, đã xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hàng trăm ha lúa và thanh long của người dân.

Hệ thống kênh này,được bàn giao đưa vào sử dụng năm 2007 tuy nhiên khi đưa vào sử dụng thì do kênh làm nhỏ gây tràn, thiệt hại hàng trăm ha diện tích hoa màu, giá trị thiệt hại hàng trăm triệu đồng, xã cùng Trạm Suối Đá cân đối khắc phục sửa chữa nhưng hiện tại hư hỏng nặng không điều tiết nước được nữa.

Kênh được xây dựng bằng bê tông gần đây xuống cấp nghiêm trọng,vỡ nhiều đoạn,trong lòng kênh đầy cát.Người dân phải kè tạm bợ bằng cọc tre và đất đá, ở những đoạn kênh vỡnước, cát tràn xuống ruộng, gây tình trạng ngập úng, nhiều cánh đồng lúa trắng xóa nước, nhiều diện tích thanh long cũng bị ảnh hưởng. Người dân thôn 1 thiệt hại rất lớn, mùa nắng không có nước, lúc có nước thì tràn vỡ kênh.Nhiều diện tích lúa, thanh long ngập trong nước, nhưng có chỗ thì lúa chết khô vì kênh vỡ không dẫn đượcnướcvề.

Hệ thống kênh dẫn nước này có tổng chiều dài 4 km, được thi công từ năm 2016 trị giá 1,2 tỷ đồng do nhà nước và nhân dân cùng làm. Thiết kế xây dựng lòng kênh hẹp nên khi đưa vào sử dụng lòng kênh không chịu được áp lực của nước dẫn đến kênh bị vỡ.

Hàng trăm ha đất lúa và thanh long trông chờ vào nguồn nước tưới từ con kênh này, tuy nhiên từ khi xảy ra sự cố đến nay công tác khắc phục còn nhiều chậm trễ.

Nhiều gia đình chỉ sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp.Nhưng sự cố vỡ kênh đã gây nhiều thiệt hại kinh tế của bà con. Người dân mong các đơn vị có liên quan nhanh chóng khắc phục sửa chữa tuyến kênh cũng như có phương án hỗ trợ thiệt hại để người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống.

NL


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Sơn: Kênh dẫn nước vỡ ảnh hưởng đến sản xuất