Tuy Phong: Thực hiện các biện pháp chống phá rừng

27/09/2016, 08:32

BT- Tuy Phong là một trong những huyện có diện tích rừng tương đối lớn của tỉnh, với 55.230 ha rừng, đất lâm nghiệp chiếm trên 69,5% tổng diện tích tự nhiên của huyện, trong đó có 50.745 ha rừng tự nhiên, 1.456 ha rừng trồng, còn lại là đất lâm nghiệp.

                
Các đơn vị chủ rừng của huyện Tuy Phong đã    tịch thu gỗ của những đối tượng phá rừng.

Để bảo vệ, phát triển diện tích rừng hiện có, UBND huyện Tuy Phong đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng kế hoạch, phương án chống phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, phòng chống cháy rừng và tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư. Các đơn vị chủ rừng đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, truy quét, phát hiện, xử lý các đối tượng phá rừng, nhất là vùng rừng giáp ranh với huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) và huyện Bắc Bình. Song song đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các xã trọng điểm phá rừng, cháy rừng và ký cam kết, vận động các hộ dân sống ven rừng không tham gia phá rừng, cung cấp thông tin, tố giác bọn lâm tặc. Không chỉ thế, còn tham mưu UBND huyện xây dựng quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa huyện Tuy Phong với huyện Đức Trọng và huyện Thuận Nam. Đồng thời tổ chức nhiều cuộc họp luân phiên với các đơn vị tỉnh bạn để bàn biện pháp phối hợp kiểm tra, xử lý các đối tượng phá rừng và thành lập 12 ban chỉ huy phòng chống phá rừng, cháy rừng từ huyện đến các xã cùng với 28 tổ, đội quần chúng tham gia phòng cháy chữa cháy rừng. Các đơn vị chủ rừng và các xã được giao quản lý, bảo vệ 55.230 ha rừng, đất lâm nghiệp và điều chỉnh đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng 3.625,16 ha để bố trí đất cho các hộ dân thiếu đất sản xuất, cho các doanh nghiệp thuê đất đầu tư dự án nông lâm kết hợp. Các Ban quản lý rừng phòng hộ đã giao khoán cho 358 hộ dân bảo vệ 15.632,26 ha rừng tự nhiên, rừng trồng, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc từ 8 - 10 triệu đồng/hộ/ năm. Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay, lực lượng bảo vệ rừng huyện Tuy Phong đã phát hiện, xử lý 798 vụ vi phạm lâm luật và phát hiện, chữa cháy kịp thời 17 vụ cháy rừng, với diện tích thiệt hại 8,6 ha rừng trồng, rừng tự nhiên.

Những tháng cuối năm, Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Phong đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ rừng, chính quyền các xã có rừng thường xuyên kiểm tra, truy quét các đối tượng phá rừng ở vùng giáp ranh với huyện Đức Trọng, Thuận Nam và các khu vực trọng điểm phá rừng. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan đến các quy định quản lý, bảo vệ rừng và trao đổi thông tin 2 chiều với các đơn vị chủ rừng, UBND các xã có rừng để đánh giá tình hình, trách nhiệm của mỗi bên trong việc phối hợp bảo vệ rừng. Các đơn vị chủ rừng thực hiện quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh với Hạt Kiểm lâm, các Ban quản lý rừng của huyện Đức Trọng, Thuận Nam. Cán bộ kiểm lâm địa bàn nắm chắc thông tin từ cơ sở để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản và lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Quản lý hồ sơ theo dõi chặt chẽ các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản trên địa bàn huyện và xử lý nghiêm các cơ sở chế biến không đảm bảo nguồn nguyên liệu hợp pháp.

Khánh Huyền


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Thực hiện các biện pháp chống phá rừng